Du lịch cộng đồng tại vùng chè đặc sản Tân Cương (Thái Nguyên)
Cập nhật: 22/10/2013
(TITC) - Vùng chè đặc sản Tân Cương nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên gần 10km về phía tây, tập trung chủ yếu ở 4 xã Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu và Quyết Thắng với diện tích đất trồng chè rộng hơn 1.300ha. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng chè ngon mà còn có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Chính vì thế Tân Cương đã trở thành điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Mô hình về làng du lịch văn hóa cộng đồng tại vùng chè Tân Cương với trọng tâm tại xóm Hồng Thái 2 (xã Tân Cương), Khuôn 1 và Khuôn 2 (xã Phúc Trìu) và Gò Móc (xã Quyết Thắng) được triển khai từ cuối năm 2012 gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo chương trình đối tác đô thị và phát triển kinh tế giữa thành phố Thái Nguyên và thành phố Victoria của Canada. Đây là mô hình có tính khả thi cao và nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân địa phương, nhất là những hộ dân có kinh nghiệm chế biến chè ngon theo phương pháp truyền thống.

Các hộ dân tham gia mô hình này được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng marketing du lịch, kỹ năng áp dụng dịch vụ lưu trú tại gia như: cách đón tiếp khách, sắp xếp chỗ ở, lên thực đơn, phân loại, sơ chế, chế biến thực phẩm, cách trình bày, lên giá thành phẩm bữa ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… Đến nay, đã có hàng trăm người tham gia các lớp tập huấn, 25 người được đi tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng ở huyện Sa Pa (Lào Cai). Thời gian tới, nhằm tiếp tục trang bị cho người dân địa phương các kiến thức về du lịch cộng đồng, nhiều lớp tập huấn sẽ được tổ chức, cùng với đó là việc thành lập các câu lạc bộ giao tiếp tiếng Anh, văn hóa trà và văn nghệ để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, những hộ gia đình đạt tiêu chuẩn du lịch cộng đồng (nhà cửa rộng rãi, cảnh quan xung quanh sạch đẹp, có kiến thức về du lịch cộng đồng…) sẽ được cấp giấy chứng nhận được phép đón tiếp khách lưu trú tại gia.

Từ khi mô hình này đi vào hoạt động, người dân địa phương đã có thêm một nghề mới - làm du lịch cộng đồng - vừa góp phần tăng thêm thu nhập vừa bảo tồn và phát huy những nét văn hóa đặc sắc của địa phương cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho Thái Nguyên.

Theo số liệu thống kê, năm 2012, vùng chè đặc sản Tân Cương đã đón tiếp trên 8.000 lượt khách, riêng 5 tháng đầu năm 2013 đã đón khoảng 6.500 lượt khách.


Thanh Hải