Hà Tĩnh tập trung phát triển hạ tầng du lịch tại các khu du lịch trọng điểm
Cập nhật: 09/07/2013
(TITC) - Hà Tĩnh không chỉ được biết đến là mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng và văn hóa, nơi có nhiều tên đất, tên người gắn liền với những trang sử hào hùng của dân tộc mà còn nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh thơ mộng, hữu tình đã đi vào thơ ca, nhạc họa.

Trong Đề án “Một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013 – 2020”, Hà Tĩnh đã đề xuất nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm khai thác những tiềm năng, thế mạnh đặc thù của địa phương, trong đó có chính sách tập trung phát triển hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch được định hướng phát triển khu du lịch, điểm du lịch quốc gia đã được xác định trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” như: khu du lịch biển Thiên Cầm, khu lưu niệm Nguyễn Du, khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc. Đây là những khu, điểm du lịch đặc sắc của Hà Tĩnh, thu hút rất nhiều khách tham quan trong và ngoài nước.

Bãi biển Thiên Cầm

Cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 20km về phía đông nam, Khu du lịch biển Thiên Cầm có tổng diện tích 1.557ha thuộc địa phận xã Cẩm Nhượng và một phần thị trấn Thiên Cầm, xã Cẩm Dương, xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên). Đây là khu du lịch nghỉ mát, tắm biển và sinh thái, kết hợp với vui chơi giải trí và thể thao. Điểm nhấn của khu du lịch Thiên Cầm là bãi biển Thiên Cầm hình cánh cung trải dài gần 3km từ núi Thiên Cầm đến núi Đầu Voi, được bổ sung bởi dãy núi Cùm Nậy (núi lớn), Cùm Con (núi bé) và đan xen bởi dòng suối Kỳ La uốn lượn. Xa xa, phía trước bãi biển là những hòn đảo nhỏ xinh xắn, nơi du khách có thể đi thuyền thưởng ngoạn phong cảnh non nước hữu tình như bãi Lài, hòn Én, hòn Bớc…

Góp phần tạo nên cảnh sắc hoang sơ, kỳ vĩ của khu du lịch biển Thiên Cầm còn có núi Thiên Cầm cao 108m so với mực nước biển; trên núi có bàn cờ tiên, có dấu bàn chân trái của người khổng lồ in trên phiến đá cách đây hàng triệu năm. Cách chân núi không xa và gần bãi tắm là chùa Yên Lạc cổ kính được xây dựng từ thế kỷ 13, nổi tiếng với bộ tranh “Thập điện Diêm vương”. Gần đó còn có chùa Cầm Sơn được xây dựng từ trước thế kỷ 13 thờ Phật và cha con Hồ Quý Ly. 

Khu lưu niệm Nguyễn Du

Thuộc địa bàn thôn Hồng Lam, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, khu lưu niệm Nguyễn Du là một quần thể kiến trúc thờ tự, tưởng niệm Đại thi hào Nguyễn Du cùng những bậc danh nhân kiệt xuất của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền. Khu lưu niệm có tổng diện tích khoảng 28.562m2, gồm các hạng mục chính như: nhà tư văn, nhà thờ Nguyễn Du, đàn tế và bia đá Nguyễn Quỳnh, nhà trưng bày, khu lăng Văn Sự, mộ Đại thi hào Nguyễn Du, đền thờ và mộ Xuân Quận công Nguyễn Nghiễm, đền thờ và mộ Nguyễn Trọng, khu vườn cũ của Đại thi hào Nguyễn Du. Ngoài ra, trong khu lưu niệm còn có hệ thống di vật, cổ vật gắn với một số nhân vật của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền, tiêu biểu như: bia Cầu Tiên do Nguyễn Nghiễm soạn, bia Trường Ninh, khánh đá... Đây là những di sản văn hóa có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học giúp các thế hệ sau tìm hiểu về nguồn gốc, quá trình hình thành, phát triển, truyền thống văn hóa, khoa bảng... của dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền; đồng thời có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp cũng như những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền đối với nền văn học Việt Nam.

Hàng năm, tại khu lưu niệm Nguyễn Du diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du cùng dòng họ Nguyễn ở Tiên Điền như: Kỷ niệm năm sinh, năm mất của Đại thi hào Nguyễn Du; tổ chức các cuộc bình thơ, bình Kiều, diễn Kiều; tọa đàm văn chương; trao đổi về điển tích Truyện Kiều; sinh hoạt Câu lạc bộ Thơ và Ngày thơ Việt Nam… Năm 2012, khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du đã được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc là di tích lịch sử gắn liền với sự hy sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong trong cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam Việt Nam. Ngày nay, khu vực này đã được tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch thành khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc với tổng diện tích 107.15ha, thuộc địa phận 3 xã: Đồng Lộc, Mỹ Lộc và Xuân Lộc (huyện Can Lộc). Các hạng mục của khu di tích gồm: khu điều hành; khu tâm linh - tưởng niệm - không gian trưng bày (khu bia mộ của 10 cô gái TNXP, đài phun nước, hố bom nơi hy sinh của 10 liệt nữ TNXP, nhà bia tưởng niệm TNXP toàn quốc, khu vực hố bom bảo tồn, đền thờ, tháp chuông, lầu vọng cảnh, trục đường tưởng niệm ghi công và tôn vinh bao quanh tháp chuông, đền thờ…); khu quảng trường (tượng đài chiến thắng, khu lưu niệm ngành giao thông vận tải, quảng trường Đồng Lộc…); khu du lịch sinh thái, khu vườn hoa bốn mùa, khu cắm trại - sinh hoạt ngoài trời (khu trưng bày đồi vọng cảnh La Thị Tám và cây xanh theo chủ đề, cây xanh vùng đệm thấp tầng, kênh Vách Nam, cột cờ, hồ nước cảnh quan…); khu công viên - cây xanh - dự phòng (công viên đồi sim, khu dự phòng phát triển, khu cây xanh cách ly, nghĩa trang sinh thái) và khu đất giao thông với đường đối ngoại, đường chính, đường nội bộ và đường dạo.

Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc là địa chỉ đỏ đối với đồng bào cả nước nhằm giáo dục đạo đức, truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau; đồng thời cũng là điểm du lịch tâm linh có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Năm 1988, Ngã ba Đồng Lộc đã được Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia.

Những năm gần đây, để khuyến khích phát triển du lịch, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng điểm trên. Đặc biệt, tại khu du lịch biển Thiên Cầm, hạ tầng du lịch được đầu tư khá khang trang với hệ thống kè kiên cố, đường nội vùng rải thảm, hệ thống đèn cao áp, cây xanh,… Đến nay, Thiên Cầm có 12 cơ sở lưu trú với trên 750 buồng nghỉ đạt tiêu chuẩn, sẵn sàng phục vụ du khách vào mùa cao điểm. Bên cạnh đó, nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, đi lại của du khách, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã đưa ra các chính sách ưu tiên đầu tư, tôn tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới các tuyến đường bộ và các tuyến xe bus đến các khu, điểm du lịch trọng điểm. Điều này sẽ góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Hà Tĩnh.

Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng cùng những hướng đi đúng đắn trong việc đầu tư, phát triển du lịch, Hà Tĩnh đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đến với Hà Tĩnh, du khách không chỉ có dịp lắng lòng lại trước những di tích lịch sử văn hóa gắn liền với các thời kỳ lịch sử của dân tộc, mà còn được khám phá vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên và thưởng thức những đặc sản độc đáo của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió này.

Phạm Phương