Trưng bày hơn 400 hình ảnh, hiện vật văn hóa Chăm
Cập nhật: 27/08/2013
Ngày 27/8, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận tổ chức trưng bày nhiều hình ảnh, hiện vật văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc thuộc nền văn hóa Chăm giới thiệu tới công chúng, đặc biệt là du khách đến với Ninh Thuận trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Lần trưng bày này tập trung giới thiệu những hiện vật của nhà sưu tầm Nguyễn Văn May, hội viên Câu lạc bộ UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật tỉnh Lâm Đồng với hơn 377 hiện vật, trong đó có 361 hiện vật bằng đồng và 16 hiện vật bằng gốm, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, công cụ lao động sản xuất, nhạc cụ, đồ trang sức và đồ dùng đựng vật lễ trong các lễ cúng của đồng bào Chăm.

Ngoài ra, lần trưng bày này còn giới thiệu nhiều hiện vật khác mà các nhà sưu tầm, nghiên cứu trong nước như Bá Trung Phụ, Thái Hùng Lâm, Diệp Gia Tùng... đã hiến tặng cho Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm, nâng tổng số hiện vật được trưng bày lên đến hơn 400 hiện vật.

Ông Đàng Năng Thọ, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận cho biết trung tâm nghiên cứu còn tổ chức giới thiệu một số bộ sưu tập nhỏ trong kho tàng cổ vật Chămpa đã được sưu tầm khắp nơi trong cả nước.

Đây là cơ hội để các nhà sưu tầm, nhà nghiên cứu cùng Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm của tỉnh chung tay nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng.

Trong dịp này, Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận và Trung tâm nghiên cứu Tôn giáo - Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ tổ chức ký kết liên tịch hợp tác nghiên cứu và đào tạo, nhằm thúc đẩy sự phát triển công tác nghiên cứu khoa học xã hội về người Chăm giai đoạn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Vietnam+