Ngày hội văn hóa Măng Đen vinh danh tượng dân gian
Cập nhật: 21/03/2013
Gần 100 bức tượng dân gian đã được Ban tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Măng Đen vinh danh trong đêm bế mạc 18/3, tại khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum).

Tất cả các bức tượng trên do hơn 40 nghệ nhân đại diện cho sáu dân tộc bản địa, gồm Xê đăng, Ba Na, Giẻ-Triêng, Gia rai, B’râu và Rơ mâm đến từ 9 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum sáng tác trong liên hoan tạc tượng dân gian.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch Măng Đen lần thứ nhất năm 2013 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum phối hợp với huyện Kon Plong tổ chức.

Tại liên hoan, mỗi nghệ nhân đã sáng tác từ 1-3 tác phẩm tượng, hầu hết là các bức tượng thường được người dân bản địa trưng bày trong các khu nhà mồ, được dựng ở nhà Rông và tại nhà ở của gia đình họ.

Từ những thân cây gỗ lớn trong rừng, các nghệ nhân đã tạc thành những hình ảnh thiết thực trong cuộc sống đời thường của mình. Đó là hình ảnh của các cụ già, người đàn bà, hay hình ảnh rất đời thường như con gà, ngọn lửa, mặt trời… Một số bức tượng được các nghệ nhân cường điệu hóa một số bộ phận của con người để thể hiện mong ước của người dân.  

Được thực hiện trong 15 ngày thi tài (từ ngày 5/3), 100 tác phẩm đẹp nhất đã được Ban tổ chức trưng bày tại điểm du lịch thác Pa Sĩ, trong khu du lịch Măng Đen. Đêm vinh danh các nghệ nhân tạc tượng dân gian cũng chính thức khép lại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Măng Đen.  

Cũng tại đêm bế mạc, các nghệ nhân của các dân tộc tỉnh Kon Tum đã trình diễn các tiết mục cồng chiêng, các tiết mục văn hóa dân tộc đặc sắc của dân tộc mình.

Vietnam+