Đà Nẵng không lo thừa phòng nếu tổ chức nhiều sự kiện
Cập nhật: 20/03/2013
Trong năm 2013, Đà Nẵng tăng thêm hơn 1.800 phòng khách sạn. Tốc độ tăng trưởng khách sạn của thành phố này thuộc nhóm cao nhất cả nước. Tuy nhiên, ngành du lịch Đà Nẵng cho rằng, tuy tăng trưởng nóng nhưng nếu tổ chức nhiều sự kiện thì sẽ không lo thừa phòng.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng thừa nhận, do số lượng khách sạn tăng trưởng nhanh trong vài năm gần đây, một số doanh nghiệp đã lo rằng thời gian tới sẽ thừa phòng. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán bước đầu, thực tế là mảng khách sạn vẫn kinh doanh khá tốt. Cung sẽ không vượt cầu nếu thành phố vẫn liên tục tổ chức nhiều sự kiện du lịch thu hút khách đến.

"Năm ngoái, công suất phòng bình quân đạt từ 63-65%. Trong đó, mảng khách sạn từ 3 đến 5 sao kinh doanh tốt hơn. Tôi cho rằng đầu tư khách sạn ở Đà Nẵng mới chỉ trong giai đoạn đầu nên vẫn còn tiềm năng", ông nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề buổi giới thiệu sản phẩm mới của thành phố tại TPHCM vào chiều nay (15-3).

Năm 2010, Đà Nẵng có 6.089 phòng khách sạn. Sang năm 2012, thành phố có đến 326 khách sạn với 10.570 phòng. Dự kiến đến năm 2015, tổng số phòng sẽ tăng thêm khoảng 5.000. Hiện nay, có nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng đã có mặt tại Đà Nẵng. Chỉ riêng năm 2012 và 2013, những thương hiệu như Pulchra Resort, InterContinental,  Melia, Brilliant...  đã ra mắt tại đây.

Ông Vinh cho rằng, các sự kiện như trình diễn pháo hoa, marathon quốc tế, khai trương hệ thống cáp treo kỷ lục ở Bà Nà Hills, cùng những đường bay mới sắp mở sẽ giúp các cơ sở lưu trú có thêm khách. Ngày 28-3, thành phố có thêm đường bay từ Hồng Kông. Đến tháng 5-2013 sẽ có thêm đường bay nối Bangkok và các chuyến bay thuê bao từ Thành Đô, Phúc Kiến... Tuy nhiên, dự báo về chuyện đầu tư ồ ạt có thể dẫn đến khủng hoảng thừa cũng cần phải xem xét nghiêm túc. Thành phố vừa giao cho sở nghiên cứu để có những khuyến nghị cho nhà đầu tư xem xét trước khi quyết định bỏ vốn.

"Theo tôi, vấn đề quan trọng là nghiên cứu kỹ thị trường lõi và chất lượng. Nếu xây một khách sạn quá nhỏ, chất lượng không tốt thì khách không đến chứ không phải do yếu tố thừa phòng", ông Vinh nói.

Hiện nay, có nhiều đường bay nối Đà Nẵng với các điểm đến trong nước và quốc tế. Chưa tính các đường bay quốc tế thường xuyên và thuê bao, mỗi ngày Đà Nẵng có 30 chuyến bay nội địa do Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific khai thác. Năm 2012, thành phố đón gần 2,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% so với năm 2011, trong đó có gần 631.000 lượt khách quốc tế.

Báo Đà Nẵng