Đặc sản xứ Lạng nhất định phải thử
Cập nhật: 10/12/2021
Vịt quay; phở chua; nem nướng Hữu Lũng; bánh ngải... là những đặc sản nhất định phải thử khi đến xứ Lạng.  

Vịt quay

Đến Lạng Sơn, du khách không thể bỏ qua món vịt quay nổi tiếng. Để có món vịt quay ngon, người ta phải chọn giống vịt bầu được nuôi thả tự nhiên ở vùng Thất Khê (huyện Tràng Định), cho phần thịt chắc, mềm, ngọt. Sau khi làm sạch, người ta cho vào bụng vịt chút hành, móc mật, hạt tiêu, bên ngoài ướp thêm chút mật ong và nướng trên than hoa. Sau 15 phút, thì nhúng vịt vào chảo mỡ đang sôi cho chín đều rồi để ráo mỡ. Với cách làm này, thịt vịt vừa quyện hương thơm của lá móc mật, vừa chín vàng bên ngoài mà bên trong vẫn mềm, hương vị đậm đà.

Sau khi quay vịt, người ta thường tận dụng phần nước béo ngậy làm phở vịt và thưởng thức cùng vài lát măng chua để làm giảm sự ngấy, đồng thời tạo hương vị khác biệt.

Phở chua

Đó là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của xứ Lạng. Việc chế biến món này khá cầu kỳ, với các nguyên liệu gan lợn, dạ dày, thịt ba chỉ, xúng xàng (lạp xưởng), xá xíu, khoai, rau thơm, dưa chuột, lạc rang... Phở chua gồm hai phần: Khô và nước. Phần phở khô gồm bánh phở, khoai thái chỉ chiên vàng; gan lợn thái mỏng, rán cháy cạnh; thịt ba chỉ, dạ dày và vịt quay. Phần nước gồm nước dùng, tỏi, dấm, đường, mỳ chính hòa cùng chút nước lèo lấy từ bụng vịt quay. Khi thưởng thức, người ta trộn thật khéo, sao cho lượng nước vừa đủ để các nguyên liệu không bị nát mà vẫn thấm đều gia vị.

Nem nướng Hữu Lũng

Nem nướng Hữu Lũng cũng là một trong những đặc sản của Lạng Sơn, được chế biến từ phần thịt vai có tỷ lệ nạc - mỡ vừa phải. Sau khi rửa sạch, thái con chì, luộc chín bì và cạo sạch lông, người ta đem thái sợi nhỏ rồi trộn với bột thính và gói lại bằng lá chuối tươi. Vài ngày sau, thịt lên men, người ta đem nướng trên bếp than hoa cho đến khi lớp lá chuối cháy xém và tỏa hương thơm. Món này thưởng thức cùng lá đinh lăng, lá sung và chấm tương ớt.

Bánh ngải

Lạng Sơn được coi là “thủ phủ” của bánh ngải. Để làm món bánh này, đầu tiên phải đun lá ngải trong nước tro, rửa sạch rồi giã nhuyễn. Sau đó, đồ xôi chín và cho vào giã cùng lá ngải cho tới khi xôi chuyển thành bột có độ mịn, dẻo và nặn thành bánh có hình tròn, dẹt, màu xanh mướt trông rất bắt mắt. Nhân bánh ngải gồm đỗ xanh hoặc vừng ngào với đường, cho độ ngọt vừa phải. Bánh ngải là món tráng miệng không thể thiếu trong các mâm cỗ đãi khách của người Lạng Sơn vào những dịp trọng đại.

Mộc Lam

Báo Hà Nội mới