Thân tình mắm cua chua
Cập nhật: 02/12/2021
Những cơn mưa dầm dề mấy tuần qua khiến lũ cua đồng phổng phao hẳn lên. Quanh quanh những chân ruộng xâm xấp nước, tối đến rất đông người mang xô đi bắt cua. Đi bắt cua tầm này là một cái thú hơn là một kiểu mưu sinh vì cua có nhiều, ngon thịt, người đi bắt cua vừa bắt vừa nghĩ đến lúc thưởng thức mắm cua. Nhắc đến cua đồng thì mắm cua là nhất!
Cua đồng ở đâu cũng có, mắm cua có lẽ nhiều nơi cũng làm. Nhưng không hiểu sao hễ cứ nói đến mắm cua thì nhiều người lại gật gù nhắc đến Bình Định, mà đã vậy thì lại thường chấm luôn cho mắm cua Phù Mỹ đứng ở hạng nhất. Khách quan mà nói có chuyện như thế là vì nhiều người dùng con rạm - họ hàng với cua - để làm mắm. Mắm cua làm từ con… rạm lượng đạm cao hơn, vì thế nó béo hơn và thơm nồng nàn hơn.
 
 
Bây giờ ở nhiều chợ cũng đã có bán mắm cua, thậm chí một vài cửa hàng đặc sản cũng nhận cung cấp mắm cua, kể cả bán hàng online. Nhưng nếu bạn về Bình Định trong những ngày này và đặc biệt nếu bạn lưu trú ở homestay, bạn nên đề nghị chủ nhà làm mắm cua chua! Sao cứ phải là mắm cua mà lại là mắm cua chua nhỉ?
 
Sẽ không dài dòng về những công đoạn để có mắm cua nhé. Ta đã có mắm cua và một số người sẽ làm ngay món mắm cua tươi kho lá gừng. Nhà bếp sẽ cho vào mắm cua các gia vị như: Dầu ăn, muối, đường, bột ngọt rồi cho lên bếp kho đến khi chín, cuối cùng cho lá gừng tươi đã cắt khúc vào, chúng ta đã có một phần mắm cua đậm đà; một số người rất thích vị cay thơm của gừng nên thường xắt củ gừng tươi thành sợi mảnh đệm vào. Ăn bún tươi với thứ mắm cua này mùa đông sẽ dịu dàng lắm đấy! Nhưng như đã nói ở trên, “bạn nên đề nghị chủ nhà làm mắm cua chua”… Vậy mắm cua chua nó ra làm sao?
 
Muốn ăn mắm cua chua, người ta sẽ không kho liền mà cho vào nồi mắm xíu muối rồi đậy kín nắp để qua một đêm, hôm sau mới nêm các loại gia vị như kể trên và kho theo cách thức y như kho mắm cua tươi. Cái hay của việc thưởng thức mắm cua chua, ấy là từ lúc đem ủ hũ mắm, bạn thật sự “homestay” với muôn vàn thắc mắc, sao mà phải ủ, ủ thì sẽ khác gì hơn không, mà sao phải là mùa mưa thì ăn mắm cua chua mới thật ngon…
 
Khác với mắm cua tươi, ngay từ lúc kho hương thơm từ nồi mắm mỗi lúc một thêm ngào ngạt, càng gần đến lúc nồi mắm chín, hương thơm càng nồng nàn. Cũng như sầu riêng vậy, lần đầu ăn một số người thấy dị ứng với mùi hương, nhưng ăn được rồi sẽ ghiền. Mắm cua chua cũng thế, bạn sẽ thấy có nhu cầu quẩn quanh bên bếp, sẽ muốn trò chuyện, sẽ có nhu cầu tâm sự, sẽ muốn tìm hiểu và sẽ muốn thử… Thử chấm cọng rau lang luộc vào chén mắm cua chua ăn với cơm nóng, thử chan muỗng mắm cua chua lên chén bún trắng nuột nà và bỗng thấy chan hòa quanh mình tự nãy giờ là bầu không khí ấm áp của gia đình.
 
Mắm cua chua Phù Mỹ là “số dzách” và xin mách thêm, cả rau lang xứ này cũng cho hương vị lạ lắm đấy.
 
Bảo Ngân
Báo Bình Định