Sá sùng tươi xào rau củ
Cập nhật: 27/07/2021
Sá sùng hay địa sâm là một trong những loài trùng biển, có hình dáng tựa như con giun đất. Vùng đất Quảng Ninh, đặc biệt Quan Lạn, Vân Đồn là nơi có nhiều sá sùng nhất.

Con Sá sùng Quan Lạn toàn thân trơn, có đường vân chạy ngang thân, thân màu nâu đỏ, lớn hơn con giun đất một chút. Kích thước trung bình của sá sùng rơi vào khoảng 5-10cm, một số con đặc biệt hơn thì lên tới 15 - 40cm.

Sá sùng rất giàu dinh dưỡng và có giá trị kinh tế cao.

Sá sùng vốn là loài sinh vật giàu dinh dưỡng, không chỉ có giá trị về mặt kinh tế, mà còn là nguyên liệu đặc trưng tạo nên nét riêng cho hương vị món ăn. Trong Sá sùng có rất nhiều axit amin, glyxin, alanin, glutamin, succinic… cùng các loại khoáng chất khác. Bởi vậy người ta đã dùng sá sùng như một loại gia vị thay thế cho mì chính và bột nêm, khi nấu nước dùng hoặc nước phở chỉ cần cho một vài con Sá sùng thì thực sự không còn gì tuyệt vời hơn.

Chế biến Sá sùng đòi hỏi sự tỉ mỉ, bởi phải lộn ngược phần trong của con sá sùng ra để loại bỏ cát trong ruột, nếu không sạch, còn đọng lại cát sẽ không ăn được và rất tanh.

Sá sùng có thể chế biến thành nhiều món ngon vô cùng hấp dẫn như: Sá sùng khô rang giòn thơm ăn lai dai, sá sùng nấu cháo là món ăn vô cùng bổ dưỡng, sá sùng xào chua ngọt, vừa ngon, vừa lạ miệng...Và món Sá sùng tươi xào rau củ hay còn gọi là xào thập cẩm là món ăn thơm ngon, dễ chế biến thường thấy trong các nhà hàng hay các bữa cơm gia đình của người dân Quan Lạn.

Để chế biến món ăn này, ngoài nguyên liệu chính là Sá sùng tươi thì chúng ta cần có một số loại rau củ như: Cà rốt, cà chua, cần tỏi tây. Cùng với đó là gia vị: mắm, mì chính, hạt tiêu, dầu ăn và tỏi băm. Điểm đáng lưu ý nhất khi chế biến món Sá sùng tươi xào thập cẩm là Sá sùng sau khi được rửa sạch thì cần phải xào ngay không được để lâu nếu không sẽ mất đi vị ngon của Sá sùng tươi.

Nguyên liệu cần có để chế biến món Sá sùng tươi xào rau củ.

Các bước chế biến móì xào Sá sùng trước thì chúng ta sẽ xào rau củ trước, bởi Sá sùng tươi rất nhanh chín và muốn Sá sùng giữ được vị ngọt cũng như độ giòn dai thì cần phải xào với lửa to và đảo nhanh tay. Món ăn hoàn thành được cho ra đĩa rn ăn này không cầu kì cũng giống như đại đa số các món xào khác chỉ là  trình tự nấu có thay đổi chút ít. Thay vắc thêm chút hạt tiêu vậy là hoàn hảo.

Sá sùng tươi xào rau củ thơm ngon, hấp dẫn thực khách.

Sá sùng Quan Lạn là món đặc sản quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển Quảng Ninh. Nếu quý vị có dịp đến Quan Lạn thì đừng quên thưởng thức món ăn này nhé.

Phương Dung

Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh