Cơm Việt Nam đốn tim du khách gần xa
Cập nhật: 02/07/2020
(TITC) - Trong tất cả những mặt văn hóa Việt Nam, có lẽ ẩm thực là một trong số những mảng dễ tiếp cận nhất, đồng thời cũng thể hiện những nét văn hóa đặc trưng độc đáo của đất nước hình chữ S. Và cơm là hương vị không thể thiếu trong bữa ăn của người dân Việt. Mỗi miền trên khắp đất nước lại thu hút du khách bởi cách chế biến cơm đặc trưng và hấp dẫn.

Cơm tấm là món đặc sản của miền Nam Việt Nam,  nó là một trong những món ăn sáng được ưa chuộng nhất của người miền Nam, nhất là Sài Gòn. Có thể nói, cơm tấm với người Sài Gòn thân thương, gần gũi như phở của người Hà Nội vậy, cơm tấm chỉ ngon, chỉ thơm, chỉ đúng chất, đúng vị là cơm tấm khi ở Sài Gòn và mùi vị Sài Gòn cũng ở trong món dân dã này. Cơm làm từ hột gạo bể, khi nấu hạt gạo bể này cũng không nở bung ra như cơm thường mà chỉ nở phồng, vị ngọt hơn cơm gạo. Đĩa cơm tấm với sườn nướng, bì, chả, trứng và một trong những phần tinh túy nhất của món này mà không thể bỏ qua đó chính là mỡ hành nước mắm được pha đậm đặc và rất ngon vị. Giờ đây món cơm tấm không chỉ nổi tiếng và được ưa chuộng bởi người Việt Nam mà ngay cả các du khách nước ngoài khi đến đây du lịch cũng có không ít người "mê mẩn" món ăn ngon no bụng này.

Cơm gà là đặc sản mà bất cứ du khách nào khi đến với phố Hội đều phải dặn lòng mình nhất định phải thử. Để có được một món cơm gà ngon và đậm đà như vậy thì cũng phải trải qua nhiều công đoạn cầu kì và tâm huyết. Điểm đặc biệt của món ăn chính là phần gạo chín mềm, dẻo và hơi béo ngậy. Cơm gà Hội An hấp dẫn với phần gà được luộc chín, xé nhỏ, bóp thấm với hành tây và gia vị. Thực khách thưởng thức cơm cùng rau thơm, đồ chua và nước sốt. Ngoài ra, phần cơm cũng thường được phục vụ với nước luộc gà và lòng thanh đạm để chống ngấy cho thực khách. Món cơm gà Hội An là cả một tổng thể hài hòa với nhau, quyện với nhau đến muỗng cuối cùng, để lại ấn tượng đậm đà khó quên.

Cơm hến là món ăn vừa giản dị, thanh đạm nhưng lại chứa đậm chất Huế khi nhắc đến ẩm thực xứ này. Món ăn tuy đơn giản nhưng chứa đựng bao kỳ công, sự tỉ mỉ, tinh tế, tài hoa của người chế biến. Cơm hến có cái duyên thầm của nó vì chưa có thứ cơm nào trên khắp nước Việt Nam có được cái vị rất riêng như nó. Món cơm này làm say lòng du khách bởi sự kết hợp hài hoà, sự cộng hưởng của nguyên liệu gồm cơm trắng để nguội, khế chua, rau thơm, dọc mùng, bắp chuối thái chỉ, nước mắm, hồ tiêu, hành phi, muối vừng, ớt, tóp mỡ, da heo chiên giòn, ruốc, đậu phộng và dĩ nhiên không thể thiếu chén nước hến ngọt thanh..Chút cay nồng, chút mặn, chút chua, chút thơm ngây ngất, chút béo, chút ngọt…chu choa tất cả đan xen vào nhau làm người ta muốn ăn mãi và đủ sức níu chân bao thực khách khi đến vùng đất Cố Đô.

Cơm lam là món ăn đặc trưng của các dân tộc vùng Tây Bắc và cũng là niềm tự hào của nền ẩm thực núi rừng Tây Nguyên đại ngàn. Cơm được làm từ gạo nếp thơm ngon, dẻo cùng một số nguyên liệu khác, cho vào ống tre, giang, nứa…và nướng chín trên lửa. Món ăn này như mang trọn vẹn hương vị của sông núi nhờ vị ngọt của gạo và hương thơm của tre nứa, khói củi. Vốn dĩ món ăn này là để dùng cho những người đi rừng. Mỗi lần đi rừng thì phải vài ngày mới về. Vì vậy mà mang cơm lam đi là nhanh và gọn nhất. Cơm lam ăn ngon, lạ miệng, hương vị khác hẳn cơm thường, chỉ cần bổ ống cơm ra đó thấy mùi thơm rất hấp dẫn Cơm lam thường được thưởng thức cùng thịt gà hay thịt lợn rừng nướng. Đặc biệt, cơm lam chấm với muối mè là sự kết hợp được nhiều người ưa chuộng. Cho tới ngày nay, món ăn này đã trở thành đặc sản và được người dân vô cùng yêu thích.

Dù các loại cơm này không mang những yếu tố hào nhoáng, sang trọng nhưng chắc chắn để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách nhờ vị ngon hài hòa của những điều bình dị, giản đơn giữa con người và thiên nhiên./

Nguyên Thu

dulichvn.org.vn