Cơm cháy, thịt dê – món ăn “gợi nhớ, gợi thương” của miền đất cố đô Ninh Bình
Cập nhật: 19/06/2020
(TITC) – Cơm cháy, thịt dê là món ăn truyền thống, lâu đời, dân dã mà độc đáo của đất Ninh Bình. Món ăn tuy bình dị nhưng khác biệt ở cách chế biến nên đã trở thành đặc sản của vùng đất cố đô này.

Rượu ngon cơm cháy thịt dê

Ninh Bình chào đón khách về tham quan

Dạo chơi non nước Tràng An

Hạ Long trên cạn, đại ngàn Cúc Phương

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người dân lại truyền tụng câu ca trên, chắc hẳn cơm cháy, thịt dê phải đặc biệt lắm.

Cơm cháy sốt thịt dê (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cơm cháy Ninh Bình tuy dân dã nhưng lại được chế biến tương đối cầu kỳ. Trước hết, để cơm cháy được ngon phải chọn gạo cho kỹ. Gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm. Cơm được nấu thật khéo, chín vừa, không được khô. Ép cơm thành tấm và chiên ngập trong dầu cho đến khi giòn rụm, có màu vàng nắng, các hạt gạo phồng lên như rang cốm gạo vậy.

Đặc biệt, bí quyết làm nên đặc sản chính là món nước sốt ăn kèm. Phần nước sốt này được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt dê, bò, tim cật lợn xào với các loại rau gồm cần tây, hành tây, cà chua, cà rốt, nấm..., nêm nếm gia vị tỏi tiêu tùy loại. Ngon nhất vẫn là nước sốt thịt dê với hương thơm đặc trưng của thịt dê cùng các gia vị đi kèm. Khi dùng, rưới nước sốt lên trên cơm cháy hoặc chấm đều được. Miếng cơm cháy giòn rụm hòa với nước sốt kèm vị ngọt tự nhiên của thịt dê, nấm, cà rốt là món ăn chơi chơi, nhưng lại không dễ quên.

Cơm cháy còn có loại ăn kèm cùng ruốc thịt được đóng gói rất tiện cho việc mua về làm quà tặng người thân và bạn bè.

Các món chế biến từ thịt dê cũng là đặc sản của ẩm thực Ninh Bình. Dê Ninh Bình thường được chăn thả trên núi nên thịt săn chắc, ít mỡ và có vị thơm đặc trưng. Dê tái chanh, dê nướng, lẩu dê, dê hấp… đều là những món dễ ăn, ngon miệng và không làm thực khách cảm thấy bị ngấy ngán.

Dê tái chanh (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Dê tái chanh là món ăn đặc trưng từ thịt dê Ninh Bình. Thịt dê tái chanh là miếng thịt nạc và có cả phần bì sau đó cắt thành những lát mỏng rồi nhúng qua nước sôi cho dê tái. Điều đặc biệt của món ăn này chính là thịt dê không được chín quá kĩ mà phải hơi tái một chút sau đó thêm nước cốt chanh và thêm một số loại gia vị khác như gừng, tỏi, ớt và hạt tiêu. Món dê tái chanh khi ăn thường cuốn cùng với chuối xanh, sả, quả sung chấm cùng với tương bần, thịt dê chua chua hòa cùng vị chan chát của chuối xanh và sung mang lại cảm giác ngon miệng, thực sự muốn ăn mãi không thôi.

Dê nướng cũng là một món ăn cuốn thực khách bởi thịt mềm và cách tẩm ướp gia vị khéo léo của người đầu bếp Ninh Bình. Thịt dê sau khi được làm sạch đem cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn và ướp với ngũ vị hương cùng các loại gia vị bí quyết của từng nhà hàng. Để thịt nướng được thơm ngon, thịt dê núi được rửa sạch bằng rượu trắng để át hết mùi hôi sau đó ướp gia vị và nướng bằng than hoa để miếng thịt săn lại mà không bị khô, đậm đà, giữ nguyên vị tươi của thịt dê.

Dê nhúng mẻ (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong số các món ăn từ dê có món dê nhúng mẻ tuy không phải là món truyền thống nhưng luôn mang đến sự hấp dẫn và lạ miệng cho các thực khách. Điều tạo nên sức hút cho món ăn này chính là phần mẻ làm cho thịt dê thêm thơm ngon. Mẻ được đun cùng với hành phi, cà chua và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn. Khi thưởng thức sẽ nhúng từng miếng thịt dê thái mỏng sau đó thưởng thức, ăn tới đâu nhúng tới đó thì thịt mới nóng hổi và thơm. Để tăng thêm sức hấp dẫn, món ăn sẽ ăn kèm cùng bún tươi, khế, chuối xanh rau sống cho thực khách cuốn cùng thịt dê và bánh tráng nhúng mẻ.

Ăn thịt dê là phải có rượu Kim Sơn. Rượu Kim Sơn là một loại rượu nổi tiếng của một huyện miền biển Kim Sơn của tỉnh Ninh Bình. Rượu Kim Sơn có màu trong suốt và nồng độ cao, có từ lâu đời, xưa kia thường được đựng trong các vò đất, được nút lá chuối khô, để càng lâu vị càng đậm đà, uống vào êm ái, thơm nồng.

Rượu Kim Sơn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Để có được một chai rượu ngon phải chọn lúa nếp ngon và nấu cùng men rượu được làm từ những gia đình có kinh nghiệm. Kết hợp với nhiều dược liệu quý, cách ủ, bảo quản riêng biệt, nguồn nước nấu, tất cả tạo nên một thứ hương vị rất đặc biệt. Ngày nay, rượu Kim Sơn đã được đóng chai đẹp mắt và đã được công nhận là một trong 10 loại đặc sản rượu nổi tiếng của Việt Nam.

Ninh Bình là miền đất cố đô thu hút nhiều du khách với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Hoa Lư… Bên cạnh đó, ẩm thực độc đáo của Ninh Bình với đặc sản cơm cháy, thịt dê để lại trong lòng du khách sự đắm say, hứa hẹn một ngày trở lại để được thưởng thức món ăn này cùng rượu Kim Sơn nồng nàn, vương vấn lòng người.

Thu Thủy