Chiến dịch “Tôi yêu bánh mì” và Google đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới
Cập nhật: 25/03/2020
Từ đầu giờ sáng nay, Google đã đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới. Trước đó, ngày 24/3/2011, từ “Bánh mì” đã được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford.
 
Google đã đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới.
 
Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”
 
Nhân kỷ niệm năm thứ 9 mục từ “bánh mì” được từ điển Oxford ghi nhận (24/3/2011-24/3/2020) và hiện tượng Google đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới, Sở Du lịch Tp.HCM phối hợp Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng hành cùng Google tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh để giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè và du khách quốc tế về nét đặc sắc của bánh mì Việt Nam – bánh mì Sài Gòn thông qua tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” từ ngày 24 - 31/3/2020.
 
Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” cũng được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp du lịch, thương hiệu bánh mì và các doanh nhân, văn nghệ sĩ. Theo đó, Sở Du lịch phối hợp với nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong và Brandbeats Music Agency thực hiện ca khúc “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn”. Clip bài hát được lần đầu giới thiệu trong ngày 24/3 trên nhiều kênh thông tin khác nhau. Song song đó, ca khúc “Tôi yêu Bánh mì Sài Gòn” đồng thời được hệ thống viễn thông Viettel, MobiFone và Vinaphone giới thiệu làm nhạc chờ cuộc gọi cho tất cả các thuê bao điện thoại di động.
 
 
Bánh mì Sài Gòn góp phần đánh dấu Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế
 
Chương trình đặc biệt phục vụ bánh mì tại nhiều khách sạn 3, 4, 5 sao trên địa bàn Thành phố trong các buổi ăn sáng và có khu vực trưng bày, giới thiệu “Bánh mì Sài Gòn” như khách sạn Rex, Grand Hotel Saigon, Pullman, Caravell, Continental hotel… Mặt khác, một số tiệm bánh mì nổi tiếng của Sài Gòn như Hồng Hoa, Bánh mì Tuấn Mập, Bánh mì Bảy Hổ, Bánh mì tươi…. có các chương trình quảng bá, giới thiệu bánh mì Sài Gòn với nhiều hình thức.
 
Các văn nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia blogger, người nổi tiếng trong nước và quốc tế như Hoa hậu H’Hen Niê sẽ giới thiệu bánh mì Sài Gòn đến công chúng trong nước và nước ngoài trên các tài khoản mạng xã hội như facebook, instagram, youtube.
 
Đầu bếp Jack Lee – Giám khảo của Top Chef Việt Nam giới thiệu “bánh mì sốt gừng” – bánh mì giúp tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Còn các youtuber nổi tiếng như Akari, Chuối…và các báo chí quốc tế đều chia sẻ thể hiện tình yêu với Bánh mì Việt Nam, Bánh mì Sài gòn.
 
Trong khi đó, ứng dụng Go-Viet và Now.vn của Foody sẽ giới thiệu chiến dịch “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” trên hệ sinh thái của mình. Người dân và du khách có thể đặt mua bánh mì giao tận nhà không cần đi ra ngoài để tránh tụ tập mùa dịch lại được hưởng các ưu đãi qua hai ứng dụng này.
 
Như tính cách người Sài Gòn
 
Bánh mì vốn là một món ăn được du nhập vào Việt Nam từ vài thế kỷ trước, nhưng ngày nay, bánh mì lại trở thành một trong nhữn món ăn mang tính biểu tượng gợi nhớ đến Việt Nam và Sài Gòn – Tp.HCM trong lòng người dân và du khách quốc tế. Từ nguyên bản ban đầu là một món bánh ăn cùng với các món khác hoặc chấm với nước sốt, bánh mì đã được Việt hóa thành món bánh có nhân đủ loại, đậm đà bản sắc ẩm thực Việt Nam.
 
 
Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” từ ngày 24 - 31/3/2020
 
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM chia sẻ: “Trên cả một món ăn, bánh mì Sài Gòn là đại diện tiêu biểu cho tính cách của con người Sài Gòn – đó là tính cách cởi mở, tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, và bằng sự sáng tạo, tinh tế, đã làm cho Bánh mì trở thành một món ăn khác biệt, đặc trưng và trở nên gần gũi với lối sống của người Sài Gòn. Bánh mì Sài Gòn cũng như tính cách của người Sài Gòn: hào sảng, cởi mở, dung nạp cái mới nhưng không hòa tan.”
 
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cũng chia sẻ: “Thưởng thức Bánh mì như thưởng thức một bản giao hưởng mà người chế biến, bằng sự sáng tạo, như một nhạc trưởng chế biến ra những bánh mì khác nhau, đó là nghệ thuật”. Cùng với đó, từ nhiều năm nay, các trang mạng chuyên về du lịch, các sách hướng dẫn du lịch uy tín trên thế giới đều đưa bánh mì thành một món ăn mà du khách không thể bỏ qua khi đến Việt Nam, đặc biệt là khi đến Sài Gòn.
 
Nhiều thương hiệu bánh mì ở Sài Gòn, từ cửa hàng lớn đến những xe bánh mì gia đình đã được nhiều chuyên trang du lịch uy tín nhắc đến để du khách có dịp thử khi ở Sài Gòn. Bánh mì cũng đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.
 
Ngày 24/3/2011, từ điển Oxford - một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới - đã đưa “bánh mì” viết nguyên bản tiếng Việt thành một mục từ trong từ điển của mình. Và hôm nay (24/3), Google đã đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới. Đây là sự công nhận của cộng đồng du khách quốc tế một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam.
 
Việc ghi nhận mục từ “bánh mì” của từ điển Oxford đã đưa bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn góp phần đánh dấu Việt Nam và Sài Gòn – Tp.HCM trên bản đồ du lịch quốc tế, thôi thúc khách ở các nước tìm đến để thưởng thức.
 
Thanh Tùng
baodulich.net.vn