Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác du lịch
Cập nhật: 17/05/2013
Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 12-15/5, hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã ký với Nga “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Cơ quan Du lịch Liên bang Nga giai đoạn 2013-2015”.

Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam và Nga thời gian qua có bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam cũng như quan hệ giữa hai nước. Trong 5 năm qua, lượng du khách Nga đến Việt Nam mỗi năm tăng khoảng 50%.

Trong năm 2012, 176.679 lượt du khách Nga đã chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch. Hiện nay, Nga là quốc gia đứng đầu trong 10 nước có lượng du khách đông nhất đến Việt Nam. Trong bốn tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã tiếp đón 112.000 lượt du khách đến từ Nga, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2012.

Việc hai bên ký văn bản hợp tác nói trên là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác du lịch, trong đó hai bên sẽ trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển du lịch, cử các doanh nghiệp du lịch tham gia các hội chợ triển lãm du lịch được tổ chức thường niên tại hai nước. Ví dụ như hội chợ Intourmarket diễn ra ở Mátxcơva vào tháng 3 hàng năm và Hội chợ du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE) diễn ra vào tháng 9 hàng năm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Alexander Radkov, Chủ tịch Cơ quan Liên bang về Du lịch Liên bang Nga. Trong buổi làm việc hai bên nhất trí sớm tích cực triển khai có hiệu quả các nội dung trong văn bản hợp tác đã ký.

Dự kiến vào tháng 9 tới, hai nước sẽ tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp du lịch Việt Nam-Liên bang Nga tại Mátxcơva, sau đó rút kinh nghiệm để hai bên luân phiên tổ chức sự kiện này hàng năm.

Phía Nga cũng sẵn sàng giúp đỡ đào tạo tiếng Nga cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu cao hơn của du khách Nga đi nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Vietnam+