"Mắt Rồng" - Bí ẩn huyền bí ở sông Cetina, Croatia
Cập nhật: 24/01/2024
Được biết đến với cái tên thú vị "mắt rồng", thượng nguồn sông Cetina ở Croatia đã trở thành điểm đến tuyệt vời cho du khách, đem lại trải nghiệm độc đáo bởi cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo.

Phần hồ Centine là đầu nguồn của một dòng sông. (Ảnh: Unusual places)

Sông Cetina bắt nguồn từ một hồ chứa nước nhỏ nhưng có độ sâu lớn, với thượng nguồn dài hơn 100 km và nằm tại Milasevo, gần làng Cetina. Điều đặc biệt khiến nơi này thu hút người ta ngay từ cái nhìn đầu tiên là hình ảnh của hồ nước như một con mắt màu xanh thần bí. Do đó, nơi đây được biết đến với cái tên thân thiện "mắt rồng".

Nước từ hồ Cetina là nguồn nước ngầm độ sâu 155 mét, tạo nên không khí trong lành và lạnh lẽo. Với nhiệt độ dao động từ 4-8 độ C, nhiều du khách mô tả rằng họ như đang ngâm mình trong một bồn tắm đá lạnh.

Du khách thường quan tâm đến ngâm mình, lặn sâu tại hồ này (Ảnh: Unusualplaces)

Độ sâu lớn của hồ Cetina làm cho nơi đây trở thành điểm lặn ưa thích của những du khách mạo hiểm. Sự đa dạng của đời sống dưới nước cũng tạo nên một trải nghiệm hấp dẫn và kỳ thú. Ngoài ra, địa điểm này còn là nguồn cảm hứng cho nhiều truyền thuyết địa phương và nằm gần một nhà thờ Chúa Kitô.

Bên cạnh hồ là nhà thờ cổ kính. (Ảnh: Unusualplaces)

Có nhiều truyền thuyết về "mắt rồng". Một trong số đó là câu chuyện thần thoại về tiên nữ mang tên Cetina, người có khả năng điều khiển được cá voi. Vào một ngày cách đây hàng nghìn năm về trước, tiên nữ Cetina từng bị thần Zeus lừa và nàng đã bật khóc. Nước mắt của nàng chảy mãi, chảy mãi và tạo thành con sông mang tên nàng như ngày nay. Khi kiệt sức vì khóc, nàng Cetina biến thành đá. Sau đó, người dân đã mang tên nàng tiên nữ để đặt tên cho dòng sông. Người dân địa phương tin rằng chỉ cần tắm dưới dòng sông vốn là nước mắt của nàng, những người hiếm muộn sẽ sớm có con.

Để khám phá "mắt rồng," du khách có thể tới thị trấn Vrlika, cách làng Cetina khoảng 7 km. Những người đã trải qua hành trình này đồng thuận rằng đây là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đặt chân đến Croatia. Sông Cetina đã được công nhận là di sản quốc gia của đất nước này từ năm 1971, khẳng định vị thế độc đáo và quý báu của "mắt rồng."

Việt Hoàng (T/H)

Báo Pháp luật Việt Nam - baophapluat.vn - Đăng ngày 24/01/2024