Tái hiện hội Xuân xưa
Cập nhật: 28/01/2013
Để phục vụ người dân vui Xuân đón Tết cổ truyền dân tộc, Hội hoa Xuân Quý Tỵ 2013 sẽ được Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng tổ chức lồng trong không gian văn hóa dân tộc Việt Nam, qua đó tái hiện hội Xuân xưa.

Theo Ban Tổ chức (BTC), hội Xuân xưa sẽ diễn ra tại khu vực đình làng (phía Tây Công viên 29/3) từ ngày 8/2 đến hết ngày 16/2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Thìn đến hết mồng 7 tháng Giêng năm Quý Tỵ). Tại khu vực này, sân khấu nghệ thuật truyền thống sẽ liên tục có các chương trình như Lân Rồng chào Xuân, cờ người, võ thuật truyền thống Quảng Nam cùng chương trình hát múa mừng Đảng và chào Xuân mới. Giữa sân dựng cây nêu ngày Tết theo phong tục cổ truyền. Hai bên sân là hai dãy lều tranh, một dãy trưng bày câu đối Tết với ông đồ ngồi “cho chữ” đầu Xuân, một bên trưng bày các tác phẩm thư pháp và tranh dân gian ngày Xuân.  

Tại khu vực đình làng từ 7h30 – 8h30 còn có chương trình hái lộc đầu Xuân từ sáng mồng 1 đến mồng 3 Tết. Khách du Xuân vào đình làng sẽ được tặng một phiếu tham gia hái lộc đầu Xuân để nhận quà tặng hấp dẫn từ 3 ông Phước, Lộc, Thọ của BTC.  

Người dân và du khách đến với hội hoa Xuân sẽ hòa mình vào không gian truyền thống với các tiểu khu: ẩm thực, quà lưu niệm dân gian và khu hội bài chòi. Khu ẩm thực truyền thống được tái hiện bằng những lều tranh tre; bên trong là những chàng trai, cô gái trong trang phục áo dài khăn đóng, áo bà ba, áo tứ thân bày bán các món bánh bèo, bánh ướt, mì Quảng, nước chè xanh, bánh canh, bún mắm; chỗ ngồi của thực khách là ghế tre băng dài, ghế đòn. Tại đây, thực khách nghỉ chân thưởng thức các món ăn dân dã và các điệu hò xứ Quảng do đội bài chòi Hội An, đội bài chòi Đà Nẵng thực hiện.    

Đối diện khu ẩm thực là khu trưng bày sản phẩm quà lưu niệm độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc như quạt tre, quạt giấy dó, quạt nan, lồng đèn vải, tranh dân gian Đông Hồ, guốc mộc…

Theo BTC, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Nghệ thuật Hoa viên thành phố Đà Nẵng, nhân dân và du khách sẽ thưởng lãm hơn 1.000 tác phẩm nghệ thuật hoa viên, như: cây kiểng, bonsai, hoa tươi, đặc biệt là bộ sưu tập các loài hoa lan, bát tiên, xương rồng, cây khô, đá nghệ thuật, tiểu cảnh, non bộ… Các tác phẩm chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật cao của các tác giả là nghệ nhân, nhà vườn trong và ngoài thành phố. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình diễn ra hoạt động hội hoa Xuân, khách du Xuân sẽ có dịp thưởng thức những chương trình biểu diễn nghệ thuật do các diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên quần chúng và thanh-thiếu niên thành phố biểu diễn.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Diễm, Phó Giám đốc Công ty Công viên - Cây xanh cho biết, chương trình Xuân yêu thương sẽ tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng.

Báo Đà Nẵng