Đà Nẵng chuẩn bị tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2013
Cập nhật: 30/10/2012
(TITC) - Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008. Xuất phát từ ý tưởng tạo ra những hoạt động, sự kiện mang tầm vóc quốc gia và quốc tế tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành một “Thành phố sự kiện”, UBND thành phố đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chọn Đà Nẵng là địa phương duy nhất trong cả nước tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hàng năm.  

Sau 5 năm triển khai thực hiện, DIFC đã trở thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Chỉ tính riêng năm 2011, lượng khách đến sự kiện này tăng gấp 3 lần so với năm 2010, tăng từ khoảng 100.000 lượt người lên 300.000 lượt người. Năm 2012, DIFC đã đón khoảng 365.000 lượt người, tăng 21% so với năm 2011.   

Những năm qua, hoạt động của DIFC được thực hiện bằng kinh phí 100% xã hội hoá theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, riêng DIFC 2012 đã vận động được 37,6 tỷ đồng, trong đó 27,3 tỷ đồng tiền mặt và hơn 10 tỷ đồng sản phẩm dịch vụ.

Rút kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước, thành phố đã phân bổ lực lượng công an để điều phối giao thông thông suốt, hạn chế được tình trạng ùn tắc kéo dài sau các đêm thi; công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cháy nổ đã được bảo đảm tuyệt đối; hiện tượng tăng giá, ép khách… trong thời điểm diễn ra sự kiện đã giảm đáng kể.  

Từ những kết quả đạt được, UBND thành phố Đà Nẵng quyết định tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi trong năm 2013. Theo đó, DIFC 2013 sẽ mang chủ đề “Tình yêu sông Hàn”, được tổ chức vào hai đêm 29 và 30/4/2013 với sự tham gia của 5 đội: Nga (Trung tâm pháo hoa Khan), Ý (Công ty Parente), Nhật Bản (Công ty Marutamaya), Hoa Kỳ (Công ty Melrose Pyrotechnics) và Đà Nẵng - Việt Nam.  

Dự kiến, cảng sông Hàn sẽ là địa điểm trình diễn pháo hoa; khán đài chính được đặt tại đường Trần Hưng Đạo, đối diện khu vực trình diễn pháo hoa. Người dân và du khách có thể xem trình diễn pháo hoa trên đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, cầu sông Hàn, cầu Thuận Phước, một số tàu thuyền được phép hoạt động trên sông…  

Trong năm 2013, bên cạnh hoạt động chính là DIFC 2013, Ban tổ chức cũng chú trọng đến các hoạt động phụ trợ như văn hóa, thể thao, du lịch, biểu diễn văn nghệ đường phố… được tổ chức trước, trong và sau cuộc thi, nhằm thu hút người dân và du khách.  

UBND thành phố cũng đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, quảng bá, chuẩn bị các công tác cần thiết cho cuộc thi, xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau cuộc thi, để DIFC 2013 diễn ra thành công, tiếp tục tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách cũng như người dân thành phố.  

Theo thông báo của UBND thành phố Đà Nẵng, kể từ năm 2013 cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) sẽ tổ chức 2 năm/lần, trong 2 đêm 29 và 30/4 tại Cảng Sông Hàn.  

Hương Lê