Đặc sắc lễ hội đua thuyền truyền thống làng biển Mỹ Á
Cập nhật: 30/08/2012
Lễ hội đua thuyền truyền thống Làng biển Mỹ Á diễn ra tại xã Vinh Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) theo kỳ 5 năm một lần với nhiều hoạt động gắn liền với đời sống người ngư dân “đầu sóng ngọn gió” xem “biển là nhà” từ bao đời nay.

Lễ hội truyền thống làng Mỹ Á là thời điểm tập trung con cháu trong trong làng đang làm ăn sinh sống trong và ngoài nước về với quê hương, cội nguồn với tinh thần “ly hương bất ly tổ”.  

Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 9 - 10/8/2012 trên bãi biển Vinh Hải gắn liền đa số cư dân sống bằng nghề sông nước. Không gian thiêng liêng như đưa chúng ta trở về với quá khứ, niềm cộng cảm của cộng đồng được tái hiện, đắm chìm trong những ước vọng của người xưa cầu cho mưa thuận gió hòa, dân khang vật thịnh, mùa màng bội thu, khoang cá đầy thuyền trong mỗi chuyến đi biển.    

Môn thể thao chính trong lễ hội là môn đua thuyền với đường chạy 500m trên mặt biển, đường đua được chia làm ba vè (sáu tráo). Vè trung tâm là nơi xuất phát và cũng là nơi về đích; vè thượng và vè hạ là điểm giới hạn của hai đầu đường đua.    

Bốn thôn làng Mỹ Á được chia thành 4 trại đóng quân 2 bên trại trung tâm, bên trong mỗi trại đặt một bàn thờ, trước mỗi trại dựng một chông được làm bằng cây tre cao khoảng 7 - 10m, trên có tấm vải đỏ thả dài uy nghiêm. Đội ghe về đích đầu tiên trong 4 đội được phép hạ chông, vái tạ ở gian thờ trại trung tâm và được phép đưa chông về đình của thôn mình để thờ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống làng biển Mỹ Á là dịp quy tụ con dân làng ở trong và ngoài nước về dự hội thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, nhớ ơn công đức các vị tiền bối khai sinh lập địa, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ giang sơn gấm vóc của dân tộc; góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá độc đáo đậm đà bản sắc dân tộc.

Báo Dân trí