Lễ hội Katê năm 2022 tại Bình Thuận sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/10
Cập nhật: 06/07/2022
Bình Thuận sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ nghi truyền thống của người Chăm Bà-la-môn tại khuôn viên đền tháp Pô Sah Inư, như: Lễ tống ôn, lễ cúng cầu an, nghi lễ mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni và đại lễ cúng mừng Katê… 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết: Lễ hội Katê năm 2022 sẽ được tổ chức tại di tích tháp Pô Sah Inuw vào ngày 24 và 25/10 tới. Dịp này Bình Thuận cũng sẽ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Diễn xướng dân gian Chăm phục vụ du khách tại di tích tháp Pô Sah Inư.

Cụ thể, trong hai ngày này, tại Bình Thuận sẽ diễn ra nhiều hoạt động lễ nghi truyền thống của người Chăm Bà-la-môn tại khuôn viên đền tháp Pô Sah Inư, như: Lễ tống ôn, lễ cúng cầu an, nghi lễ mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni và đại lễ cúng mừng Katê… 

Tiếp đó là phần hội, gồm: Hội thi trưng bày và trang trí lễ vật trên cổ bồng (thon la) để dâng tế nữ thần Pô Sah Inư; thi giã gạo; đội nước vượt chướng ngại vật; bịt mắt đập niêu, đặc biệt là chương trình nghệ thuật dân gian Chăm.

Katê là một lễ hội truyền thống lớn trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà la môn, diễn ra vào đầu tháng 7 Chăm lịch hằng năm (năm nay nhằm vào 25/10 dương lịch).

Đoàn rước Y trang lên tháp Pô Sah Inư - Lễ hội Katê năm 2020.

Lễ hội diễn ra trong không gian rộng lớn, bắt đầu từ các đền tháp sau đó lan tỏa về thôn, làng và cuối cùng đến mỗi gia đình người Chăm. Đây lễ hội dân gian đặc sắc, nhằm tưởng nhớ các vị thần của người Chăm và tưởng nhớ tổ tiên, ông bà.

Lễ hội Katê đã trở thành một sự kiện quan trọng của đồng bào Chăm ở Bình Thuận, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào Chăm. Đồng thời, đây cũng là dịp thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước./.

Đoàn Sĩ

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 05/7/2022