Đưa văn hóa ẩm thực Đà Nẵng vươn ra thế giới
Cập nhật: 04/07/2022
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ khai phá tiềm năng, giải quyết các thách thức để phát triển văn hóa ẩm thực Đà Nẵng và miền Trung.

Đà Nẵng là nơi có ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, đã được nhiều tạp chí, trang tin, tổ chức nổi tiếng thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu. Bên cạnh du lịch, văn hóa ẩm thực Đà Nẵng và miền Trung cũng có tiềm năng phát triển lớn. Nhiều hoạt động phát triển văn hóa ẩm thực đã được Đà Nẵng quan tâm thời gian gần đây, như hình thành phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, phố ẩm thực Phạm Hồng Thái, Lê Thanh Nghị…

Văn hóa ẩm thực miền Trung được giới thiệu tại Nam Định. Nguồn: DCCA

Nhìn thấy tiềm năng cũng như các thách thức lớn cần giải quyết để văn hóa ẩm thực Đà Nẵng phát triển, một số doanh nhân, nghệ nhân ẩm thực với khát vọng, tâm huyết đã khởi xướng việc thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng, và đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận. Chiều ngày 2/7, Đại hội nhiệm kỳ I của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng (DCCA) đã được tổ chức, với ông Lý Đình Quân (Trưởng làng Công nghệ Du lịch, Ẩm thực Techfest Việt Nam) làm Chủ tịch.

DCCA mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực dựa trên nền tảng tạo bản sắc, chất lượng và lan tỏa gắn với thương hiệu thành phố Đà Nẵng; góp phần phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững. Mô hình hoạt động của DCCA có sự liên kết của 3 nhóm nguồn lực gồm nhóm nghệ nhân, đầu bếp và tài năng ẩm thực; nhóm văn hóa, nghiên cứu, giáo dục, khoa học công nghệ; và nhóm doanh nhân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu gia tăng năng lực cạnh tranh, giá trị thương mại, giúp bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực đạt hiệu quả.

Ông Lý Đình Quân - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng. Nguồn: DCCA

Theo ông Lý Đình Quân, giá trị mà DCCA hướng đến là phát triển môi trường đa văn hóa, đa nguồn lực dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo mở; giúp giải quyết các vấn đề phức tạp, khó khăn lớn của doanh nghiệp như năng lực quản trị vận hành doanh nghiệp, khả năng tạo ra các sản phẩm văn hóa ẩm thực chất lượng, khả năng phát triển thị trường, gọi vốn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng để hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp lĩnh vực văn hóa ẩm thực phát triển nhanh, bền vững.

DCCA sẽ tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa ẩm thực và sự kiện văn hóa ẩm thực sáng tạo, mang bản sắc của Đà Nẵng và “Con đường di sản - văn hóa ẩm thực miền Trung”; tạo ra sản phẩm mới, hấp dẫn đóng góp vào phát triển du lịch và kinh tế xã hội các địa phương. Bên cạnh đó, DCCA cùng các bên liên quan sẽ kết nối nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp về văn hóa ẩm thực; hỗ trợ cho các địa phương cùng phát triển nhằm thực hiện sứ mệnh chung là đưa văn hóa ẩm thực Đà Nẵng vươn ra thế giới./.

Nam Anh

Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 03/7/2022