Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ ba tại Bắc Kạn
Cập nhật: 20/04/2009
Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ ba sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Kạn từ ngày 24 - 27/8/2009.

Dự kiến liên hoan gồm các tỉnh có dân tộc Tày, Nùng còn lưu giữ nghệ thuật hát then, đàn tính hoặc có các câu lạc bộ duy trì bảo tồn, phát triển nghệ thuật hát then tham gia như: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang... Các đoàn tham gia sẽ mang đến liên hoan những tiết mục đặc sắc nhất.

Một trong những hoạt động tiêu biểu của liên hoan là Triển lãm những hình ảnh đặc sắc về di sản văn hóa then của cả nước và di sản văn hóa tiêu biểu của Bắc Kạn.

Hát then là một thể loại ca nhạc tín ngưỡng của người Tày, Nùng - một hình thức diễn xướng tổng hợp bao gồm cả ca nhạc, múa, diễn với nhiều tình huống khác nhau. Có thể xem hát then là một cuộc diễn xướng trường ca mang màu sắc tín ngưỡng tường thuật lại cuộc hành trình lên thiên giới để cầu xin Ngọc Hoàng giải quyết một vấn đề gì đó cho gia chủ.

Ðàn tính là nhạc cụ phổ biến của đồng bào Thái ở Tây Bắc. Người Tày, Nùng và một số người Mông cũng chơi đàn tính tẩu. Người Thái thường dùng tiếng đàn để tỏ tình, giao duyên, đệm cho hát múa dân gian, đặc biệt là các làn điệu hát then, hát thơ (tiếng Thái là "khắp then, khắp sư") cùng với "pí pặp" (hát cúng các vị thần linh trên trời).
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch