Vịnh Hạ Long qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia nổi tiếng FIAP
Cập nhật: 03/02/2009
Điều ấn tượng và cũng bất ngờ nhất của 6 nhà nhiếp ảnh bậc thầy FIAP lần đầu tới Việt Nam là chuyến du ngoạn sáng tác trên Vịnh Hạ Long.

Hai ngày rong ruổi trên con tàu du lịch của Ban quản lý danh thắng Vịnh Hạ Long đã khiến những vị khách quốc tế thực sự ngỡ ngàng.

Nhiếp ảnh gia Suys Willy của Thụy Điển, đã từng là Chủ tịch CLB ảnh Mamer, Giám đốc Ban Bảo trợ các hội viên danh dự FIAP, cho biết: "Tôi đã được chiêm ngưỡng nhiều kỳ quan của thế giới như Machu Picchu của Peru, Tượng trên đảo Phục Sinh của Chilê... nhưng chưa có nơi nào tạo cho tôi một cảm giác riêng như ở Vịnh Hạ Long. Vịnh vừa đẹp, vừa thơ mộng. Sự thu hút óc hiếu kỳ của chúng tôi trên Vịnh không phải chỉ là các hang động mà chính là vẻ đẹp của hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ và xa gần”.

Nhiếp ảnh gia Đức, ông Manfred Kriegelstein đã được trao hơn 1.300 lần giải thưởng tại các cuộc triển lãm và cuộc thi quốc tế chia sẻ: “Tôi vô cùng thích thú trước sự thay đổi liên tục của ánh sáng tại Vịnh Hạ Long. Chỉ trong vòng nửa tiếng thôi ánh sáng đã khác, điều này làm cho cảnh vật cũng biến đổi không ngừng. Chắc chắn khi về nước tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè của tôi về Vịnh Hạ Long của các bạn!”.

Nghệ sĩ Jan Thomas Stake (Thụy Điển) bò lê trên boong tàu để chụp, nghệ sĩ Erik Lauraeus đứng hàng mấy tiếng đồng hồ để tìm những khoảnh khắc tâm đắc... Một trong những người say mê nhất trong chuyến đi là nữ nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ. Đã gần 60 tuổi nhưng chị cũng là người lăn lộn nhất. Nhìn vẻ mặt nuối tiếc và những lời xuýt xoa của chị khi bỏ qua mất khoảnh khắc Mặt trời hé lên từ hai ngọn núi mới hiểu cái đam mê của người nghệ sĩ.

Suys Willy cho biết anh đã có ngay ý tưởng về một bộ sưu tập ảnh đen trắng về Vịnh Hạ Long. Tháng 3.2009 tại Luxembourg sẽ có một cuộc triển lãm ảnh lớn, anh sẽ tham gia bằng những bức ảnh chụp về Vịnh Hạ Long, đồng thời tại gallery riêng của mình sẽ trưng bày bộ sưu tập ảnh này. Hai nhà nhiếp ảnh của Đức Manfred và Monika Schuiz đều dự định trở lại VN và sẽ một mình khám phá Vịnh Hạ Long với một thời gian dài hơn để nung nấu những ý tưởng sáng tác riêng như đi vào từng hang động hay tới các làng chài, chụp người dân biển đánh cá...

Một chuyến đi tạo ra bao ý tưởng. Nhưng điều thành công nhất là với góc nhìn và sáng tạo của nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế và VN trong chuyến tham quan này, Vịnh Hạ Long sẽ có thêm nhiều bức ảnh đẹp hơn, quyến rũ hơn.

Đặc biệt là 6 nhà nhiếp ảnh quốc tế thuộc nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới: Đức, Singapore, Thụy Điển, Phần Lan, Luxembourg đã rất vui vẻ khi tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, trên trang web www.new7wonders.com. Không chỉ bầu chọn mà chắc chắn các tác phẩm nghệ thuật về Vịnh Hạ Long của các nghệ sĩ sẽ là những thông điệp văn hóa có sức thuyết phục hơn cả với bạn bè quốc tế.
Báo Văn hóa