Tọa đàm “Bảo tồn các giá trị làng cổ ở Đường Lâm”
Cập nhật: 19/01/2009
Làm thế nào để làng cổ ở Đường Lâm phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội là nội dung chính trong cuộc tọa đàm "Bảo tồn các giá trị làng cổ ở Đường Lâm" do Viện Bảo tồn di tích tổ chức ngày 19/1/2009.
Làng cổ Đường Lâm hiện còn hơn 100 ngôi nhà cổ có chất liệu bằng đá ong và hệ thống đình, chùa, miếu mạo gắn liền với nét sinh hoạt văn hóa của nông dân vùng Đồng bằng sông Hồng xưa. Tuy thế, hiện nay, hệ thống dịch vụ quanh khu di tích phát triển tự phát đã gây ảnh hưởng không tốt đến không gian văn hóa của làng Việt cổ. Đa số ý kiến của các nhà khoa học tại buổi tọa đàm cho rằng cần nâng cao nhận thức của nhân dân địa phương về giá trị của di tích để mỗi người tự nguyện tham gia bảo tồn và phát huy giá trị di sản. GS. KTS Hoàng Đạo Kính nhấn mạnh: Về lâu dài cần phải có hệ thống văn bản quy định cách thức bảo tồn và phát huy giá trị làng cổ ở Đường Lâm và đặc biệt là cần đưa hệ thống dịch vụ ra ngoài di tích.

Dự kiến, một đề án mang tên "Quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị làng cổ ở Đường Lâm" sẽ được hoàn thành vào tháng 4/2009.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch