Khai hội Kinh Dương Vương Xuân Ất Mùi 2015
Cập nhật: 09/03/2015
Sáng ngày 6/3 (tức 16 tháng Giêng Ất Mùi), tại Khu di tích đền và lăng Kinh Dương Vương, thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, hàng nghìn người đã tham dự Lễ dâng hương khai hội Kinh Dương Vương Xuân Ất Mùi 2015.

Sau lễ dâng hương là màn trống hội tạo không khí rộn rã, vui tươi vào hội và nghi thức múa Tứ linh, rước kiệu Thủy Tổ, kiệu Lạc Long Quân - Âu Cơ từ đền thờ ra lăng.

Cùng với các nghi lễ được tổ chức trang nghiêm thể hiện niềm tôn kính với bậc tiên tổ, phần hội năm nay có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống được khôi phục và đưa vào lễ hội như: tổ tôm điếm, đập niêu, vật dân tộc, đu cây, leo cột mỡ, chọi gà…

Đặc biệt, lễ hội còn có sân khấu tổ chức thi hát trống quân, biểu diễn hát chèo, ca trù, quan họ, múa rối nước. Đây là dịp để mỗi người con đất Việt tưởng nhớ, tri ân với Vua Thủy tổ Việt Nam, thể hiện niềm tự hào dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết con Lạc, cháu Hồng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước…

Theo truyền thuyết và các tài liệu, thư tịch cổ, năm 2879 trước Công nguyên, Kinh Dương Vương lên ngôi, lập nên nhà nước Xích Quỷ, nhà nước sơ khai độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta.

Thời gian gần đây, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực bảo tồn tôn tạo đầu tư xây dựng Khu di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương. Năm 2012, tỉnh Bắc Ninh đã công bố Quy hoạch bảo tồn khu di tích trên diện tích gần 40ha, gồm không gian bảo tồn di tích, không gian phát huy giá trị di tích, không gian quản lý và dịch vụ phụ trợ, với nguồn vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Các giai đoạn của dự án đã và đang tiếp tục được triển khai.

Lễ hội Kinh Dương Vương 2015 diễn ra đến hết ngày 8/3 (tức 18 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Báo Du lịch