Bà Rịa-Vũng Tàu: Bế mạc Liên hoan Diều quốc tế lần thứ 5-2014
Cập nhật: 13/05/2014
Sau 3 ngày diễn ra với những màn trình diễn lý thú và hấp dẫn, tối 11/5, tại Khu du lịch Vũng Tàu Intourco Resort (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Liên hoan Diều quốc tế lần thứ 5-2014 đã chính thức khép lại. 

Liên hoan lần này có sự góp mặt của 70 nghệ nhân diều hàng đầu Việt Nam đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam với những loại diều đặc trưng như: diều sáo (miền Bắc), diều Huế truyền thống (miền Trung), diều hiện đại theo nguyên tắc khí động học (miền Nam)… và 65 nghệ nhân diều đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm: Đức, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Anh, Áo, Thụy Điển, Ý, Bỉ, Scotland, New Zealand, Australia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Campuchia, Lào, Brunei, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Cô-oét, Canada, Mỹ, Brazil, Mexico… 

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, du khách được chứng kiến các hoạt động biểu diễn, thi đấu diều thật hấp dẫn và đẹp mắt như thi đấu diều Rokkaku, biểu diễn diều sáo, biễu diễn diều 4 dây… hay tận chiêm ngưỡng những con diều khổng lồ như Rắn hổ dài 81m, lá cờ Tổ quốc Việt Nam 320m²… 

Trong không khí ấm cúng của buổi lễ bế mạc, Ban tổ chức giải đã trao Kỷ niệm chương cho các đoàn diều trong nước và quốc tế tham gia Liên hoan lần này. Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cảm ơn sự nhiệt tình tham gia của các nghệ nhân diều đã đem đến cho thành phố Vũng Tàu một bức tranh diều nhiều màu sắc, hấp dẫn đông đảo du khách trong nước và quốc tế; đồng thời cũng gửi lời mời đến các nghệ nhân diều và du khách đến tham dự Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần 6, dự kiến tổ chức trong năm 2015. 

Nghệ nhân diều Andras Fischbache (Đức) chia sẻ: "Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu lần 5 được tổ chức rất quy mô và ấn tượng, đây là cơ hội tốt để cho các nghệ nhân diều trên thế giới giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sáng tạo diều… Đối với tôi, ấn tượng nhất chính là chương trình biễu diễn diều đêm mang tầm quốc tế". 

Nghệ nhân diều Quan Hàng Cao, Phó Ban tổ chức chuyên môn, người đã 5 lần tham dự Liên hoan Diều quốc tế tại Vũng Tàu đánh giá, sau 5 kỳ tổ chức, Liên hoan Diều quốc tế ngày càng khẳng định vị thế mang tầm quốc tế của mình. Thành công nhất đối với Liên hoan lần này so với các kỳ trước là số lượng Câu lạc bộ Diều và nghệ nhân ngày càng tăng; trình độ sáng tác và chế tạo diều mang đến Liên hoan ngày càng chuyên nghiệp hơn, đẹp mắt hơn. Và nhất là chương trình biễu diễn diều đêm đã được xem như một đặc sản của Liên hoan Diều quốc tế Vũng Tàu, được đông đảo du khách và các nghệ nhân đánh giá cao. 

Theo Ban tổ chức, dịp này hàng chục nghìn du khách và người dân địa phương đã hội tụ về thành phố Vũng Tàu để thưởng lãm Liên hoan Diều quốc tế lần thứ 5 cũng như nghỉ dưỡng, vui chơi cuối tuần./.

Vietnam+