Khai mạc Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu “Bay cùng Việt Nam”
Cập nhật: 09/05/2014
Sáng 8/5, tại TP. Vũng Tàu đã diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 năm 2014 với chủ đề “Bay cùng Việt Nam”.

Có chú Tễu và cô Tiên

Lễ khai mạc bắt đầu với nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn thể hiện những nét đặc sắc rất riêng của thành phố biển Vũng Tàu, gây ấn tượng về sự mới mẻ cho du khách và các vị khách mời. Nội dung của các tiết mục văn nghệ đã tạo được điểm nhấn, thể hiện được mục đích của Ban Tổ chức Festival là góp phần xây nhịp cầu văn hóa, thể thao và du lịch ngày càng bền chặt, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia để cùng nhau phát triển.

Dự lễ khai mạc Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế năm nay có sự tham dự của 150 nghệ nhân diều hàng đầu đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ (thuộc 5 châu lục). Việt Nam có 6 đoàn đến từ 3 miền trong cả nước với những loại diều đặc trưng như: diều sáo (miền Bắc), diều Huế truyền thống (miền Trung), diều hiện đại theo nguyên tắc khí động học (miền Nam)… Liên hoan năm nay hứa hẹn không chỉ mang đến cho du khách những màn trình diễn diều ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa của các nước và còn quy tụ nhiều nghệ nhân diều đến từ những quốc gia có thế mạnh về diều như: Đức, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Anh, Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Campuchia, Lào...

Festival năm nay cũng có nhiều nội dung như: thi đấu diều Rokkaku, diều nghệ thuật, diều sáo, diều một dây có xương, diều không có xương, diều tổng hợp 2 dây và 4 dây… là các loại diều dường như không còn xa lạ đối với người dân xứ biển Vũng Tàu cùng du khách khi đến nghỉ dưỡng, tắm biển tại đây vào những dịp hè. Ngoài ra, trong khuôn khổ liên hoan lần này còn tổ chức lớp học tập sáng tác diều, chế tác diều do các nghệ nhân nước ngoài đảm trách tại chợ Du lịch Vũng Tàu.

Đặc biệt, với sự xuất hiện lần đầu tiên của diều chú Tễu (dài 10m, rộng 2m) và diều cô Tiên (dài 12m, rộng 2m) sẽ là một trong những điểm mới lạ trong liên hoan lần này. Bên cạnh đó, với các hoạt động như: học tập sáng tác diều do các nghệ nhân nước ngoài đảm trách, thi đấu diều, thả diều tự do ban đêm có đèn và thả diều giao lưu cũng sẽ thu hút các em học sinh trên địa bàn tỉnh và du khách đến với Liên hoan Diều quốc tế lần 5-2014.

Một trong 7 sự kiện năm 2014

Tiếp nối thành công của các kỳ liên hoan trước, Liên hoan Diều quốc tế lần thứ 5-2014 tiếp tục được tổ chức tại thành phố biển Vũng Tàu với các địa điểm như: sân golf khu du lịch Paradise, chợ Du lịch Vũng Tàu, khu du lịch Biển Đông, khu du lịch Vũng Tàu Intourco Resort.

Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế là sự kiện văn hóa, du lịch được tỉnh BR-VT duy trì tổ chức thường niên nhằm phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, định hướng phát triển những loại hình thể thao, giải trí lành mạnh; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân diều Việt Nam khai thác và mở rộng chế tác các mô hình diều trong cả nước.   

Ông Hồ Văn Lợi, Giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng Ban tổ chức Festival cho biết: Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 là 1 trong 7 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm 2014, hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến BR-VT trong thời gian diễn ra liên hoan.

Đây là dịp để các doanh nghiệp và địa phương giới thiệu thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia trên thế giới trong việc phát triển nghệ thuật diều; đồng thời là cơ hội để quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của BR-VT nói riêng, Việt Nam nói chung đến du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Sau lễ khai mạc, các hoạt động biểu diễn, thi đấu diều diễn ra tại các địa điểm cụ thể như: sân gôn khu du lịch Paradise, khu chợ du lịch Vũng Tàu, khu du lịch Biển Đông, Vũng Tàu Intourco Resort (TP. Vũng Tàu) và tại bãi đất trống giáp ranh khu Trung tâm Hành chính tỉnh tạo nên được không khí sôi nổi, hấp dẫn thu hút nhiều khách du lịch và người dân hồ hởi tham gia hưởng ứng.

Liên hoan Diều nghệ thuật quốc tế lần 5 kéo dài đến ngày 12/5/2014.

Báo Du lịch