TP. HCM tăng tốc phát triển du lịch đường sông
Cập nhật: 13/07/2012
Du lịch đường sông là một trong những sản phẩm trọng tâm mà TP.HCM tập trung phát triển để nâng cao tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch vào tổng GDP toàn bộ nền kinh tế. Thời gian qua, thành phố đã tích cực tiến hành nhiều khảo sát nhằm tăng tốc chiến lược khai thác và phát triển sản phẩm du lịch giàu tiềm năng này.

Ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM, cho biết, UBND thành phố vừa cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan thực hiện chuyến khảo sát nhằm đánh giá lại thực trạng của tuyến đường sông đến Cần Giờ, khảo sát 3 điểm dừng chân chính. Trong chuyến khảo sát này, điểm du lịch xem trang trại nuôi chim yến được xem là tiềm năng nhất để phát triển trước, hai điểm còn lại còn khá hoang sơ nên phải đầu tư thêm. Hướng phát triển du lịch ở đây là du lịch cộng đồng, để người dân cùng đón khách. Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, thành phố sẽ đào tạo kỹ năng để người dân làm du lịch. Bên cạnh đó, trong chương trình phát triển du lịch đường sông của TP.HCM, việc nối tuyến du lịch từ Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cần Giờ với hàng loạt hoạt động tiếp thị, đóng tàu du lịch, thuyền kayak... để đón khách quốc tế được ngành du lịch và các doanh nghiệp (DN) khai thác du lịch quan tâm.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP. HCM khẳng định, du lịch đường sông sẽ là sản phẩm chiến lược của du lịch thành phố trong thời gian tới. Để làm được điều này, thành phố cần đẩy mạnh xã hội hoá và có chính sách ưu đãi để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư mạnh vào lĩnh vực này. Trong đó, chú trọng xây dựng bến bãi, cầu cảng, cải tạo bến tàu Bạch Đằng. Thành phố cần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, thế mạnh của du lịch đường sông nhằm thu hút các nhà đầu tư tích cực tham gia. Hiện tuyến du lịch khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ với khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ mới thí điểm đưa vào khai thác trong năm nay đã bước đầu thành công, thu hút khá đông khách tàu biển quốc tế tham gia. Đồng thời, với trang trại nuôi chim yến tại Cần Giờ hứa hẹn sẽ tạo nên điểm nhấn đột phá trong chiến lược phát triển du lịch đường sông tại TP.HCM.

  Điển hình thành công cho khai thác du lịch đường sông tại TP.HCM, ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, cho biết, trong 5 tháng qua doanh nghiệp đã thử nghiệm đưa vào khai thác 2 tuyến du lịch tại khu vực phân khu 2 (gần sông Thị Vải): du khách chèo thuyền kayak vào rừng sâu, đi bộ thăm ruộng muối, leo núi Giồng Chùa và tuyến chở khách ngồi trên thuyền nghe thuyết minh. Hiện nay, có thể nói 2 tuyến này khá thành công. Viet Excursions đã đưa khoảng 1.000 du khách tàu biển, chủ yếu là khách Đức, Mỹ khám phá tuyến này và được du khách đánh giá cao.

Ông Joachim Wegner - một du khách Đức chia sẻ, tuyến du lịch trên sông của TP.HCM cực kỳ hấp dẫn đối với chúng tôi, giá cả cho một tuyến hoặc giá thuê một du thuyền đi trên sông cũng rất hấp dẫn. Tầm nhìn trên sông rất tốt. Tôi đã sang Việt Nam nhiều lần và lần này tôi đi cùng với cả gia đình. Chúng tôi đánh giá cao về tiềm năng khai thác du lịch trên sông của TP.HCM và thành phố cần đầu tư thêm vào thuyền, bến cảng và nhiều điểm đến hấp dẫn để phát triển hơn nữa. Nếu TP.HCM tiếp tục kết nối tuyến du lịch này đi xa hơn thì sức hút của loại hình du lịch này sẽ tăng lên.

Để phát triển du lịch đường sông, hiện TP.HCM đã lên kế hoạch, gồm: Xây dựng đề án nghiên cứu cấp Sở “Định hướng phát triển du lịch đường sông TP.HCM giai đoạn 2011-2015”; xây dựng tuyến du lịch đường sông tầm trung khả thi bến Bạch Đằng - Cần Giờ; tổ chức khảo sát tuyến du lịch đường sông tầm xa Sài Gòn - Tiền Giang - An Giang - Phnôm Pênh – Siêm Riệp; tuyến du lịch đường sông liên tỉnh từ TP.HCM đi Đồng Nai, Đại Nam Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh vùng ĐBSCL….; quảng bá giới thiệu về tour đường sông và điểm đến du lịch Cần Giờ qua việc tổ chức cho các DN tham dự Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ; tiến hành quảng bá rộng rãi về sản phẩm du lịch đường sông của thành phố 1 tuyến tầm ngắn và tầm trung; xác định và xây dựng các bến tàu phục vụ du khách trên địa bàn thành phố; triển khai thúc đẩy và hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch.

VEN