Phát hiện nhiều văn tự, đạo sắc cổ tại Hà Tĩnh
Cập nhật: 12/07/2012
Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm dữ liệu di sản văn hóa, Ban Quản lý di tích Đại thi hào Nguyễn Du (Hà Tĩnh) vừa phát hiện một số văn tự cổ thời Lê và Nguyễn tại nhà thờ Nguyễn Bật Lãng, làng Mật Thiết, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc.

Đó là 15 bản văn tự cổ viết bằng chữ Hán trên giấy dó, nét chữ mảnh, rõ và sắc nét. Số văn tự ban hành dưới triều vua Minh Mạng (1820-1840), Thiệu Trị (1841-1847), Tự Đức (1848-1883), sắc chuẩn bổ chức cho ông Nguyễn Thoan và Nguyễn Nhạ (người làng Nguyệt Úc, tổng Lai Thạch, huyện La Sơn, phủ Đức Thọ, Nghệ An (nay là làng Mật Thiết, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) giữ các chức vụ trong đội quân của nhà Nguyễn ở Cao Bằng và Nghệ An.

Cũng tại đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thêm 13 đạo sắc cổ có niên đại thời Lê và thời Nguyễn phong thần cho Nguyễn Bật Lãng và Nguyễn Hành. Đây là nguồn tư liệu văn tự Hán cổ có giá trị quý hiếm, góp phần tìm hiểu nghiên cứu về các nhân vật có công đánh giặc giữ nước và những người đỗ đại khoa trong các khoa thi tiến sĩ thời Lê ở Hà Tĩnh.

VOV