Festival Ninh Thuận - tiềm ẩn những sắc màu
Cập nhật: 14/08/2007
Festival Ninh Thuận lần thứ nhất, diễn ra từ ngày 15 - 20/8/2007, sẽ giới thiệu với du khách trong và ngoài nước nền văn hóa truyền thống đa sắc màu của các dân tộc địa phương và những sản phẩm đặc sắc nhất của vùng đất gió cát này, với thịt cừu và rượu vang nho.

Với chủ đề "Ninh Thuận - tiềm ẩn những sắc màu", Festival Ninh Thuận đặt trọng tâm là tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương gắn liền với truyền thống văn hóa lâu đời, phong phú và đặc sắc của ba dân tộc chiếm đa số tại tỉnh, gồm Rắc Lây (Ra Glai), Kinh và Chăm.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nghề truyền thống địa phương như gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thêu len Chăm, tranh gỗ ghép và nước mắm sẽ được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ trong khuôn khổ của liên hoan. Chương trình ẩm thực cũng chủ yếu giới thiệu các món ăn đặc sản, dân dã của địa phương.

Trong khuôn khổ Festival, các nghệ nhân Rắc Lây, Kinh và Chăm cũng sẽ trình diễn nhiều loại nhạc cụ và nghệ thuật dân tộc như đàn Cha Pi, cồng chiêng, đàn đá, lễ hội Cầu Ngư, vũ điệu Chăm.

Nhắc đến Ninh Thuận cũng không thể không nhắc tới nghề nuôi cừu và nghề trồng nho làm rượu vang. Tại Festival lần này, Ninh Thuận sẽ giới thiệu với du khách rất nhiều món ăn chế biến từ thịt cừu, Hội thi Cừu đẹp cùng các loại rượu vang do các doanh nghiệp tại địa phương sản xuất (trong đó có một doanh nghiệp do tập đoàn sản xuất rượu hàng đầu của Anh đầu tư).

Các loại rượu vang nho tại Festival sẽ làm cho món thịt cừu trở thành món ăn khó quên với các thực khách dự lễ hội lần này.
TTXVN