Hợp tác phát triển du lịch giữa Berlin với đối tác Việt Nam
Cập nhật: 06/05/2010
Vừa qua, tại Hà Nội, Sở Du lịch và cơ quan quản lý sân bay Berlin (CHLB Đức) đã tổ chức giới thiệu tiềm năng du lịch của thành phố và sân bay Berlin với đối tác và khách hàng tại Việt Nam.

Tham dự buổi giới thiệu có Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch và đông đảo đại diện các công ty kinh doanh lữ hành quốc tế của Việt Nam.

Ông Burkhard Kieker - Giám đốc điều hành Sở Du lịch Berlin cho biết, thủ đô Berlin là thành phố phát triển hàng đầu của CHLB Đức về kinh tế, văn hóa và du lịch với diện tích 891km2, có 175 bảo tàng và nhà trưng bày, 729 khách sạn và nhà khách với 107.000 phòng, hệ thống nhà hàng phát triển, có trên 200 câu lạc bộ giải trí và quán bar, hệ thống tàu điện lớn nhất châu Âu, là nơi có hàng chục nghìn hội nghị, hội chợ thương mại, thời trang, ẩm thực được tổ chức mỗi năm. Berlin hiện là thành phố đứng thứ 3 ở châu Âu về thu hút khách du lịch (sau London, Paris), là nơi hiện có khoảng 10.000 người Việt Nam sinh sống.

Berlin là điểm đến châu Âu thuận tiện của các nước Đông Âu và châu Á. Năm 2010, lượng khách đến từ châu Á trong đó có Việt Nam đến Berlin tăng khá cao. CHLB Đức là điểm đến hấp dẫn kết hợp thăm người thân và du lịch của khách Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam đang là một trong những điểm đến ưa thích của khách du lịch Đức. Năm 2009, có 120.000 khách du lịch Đức đến Việt Nam trong đó khoảng ½ số khách đến từ Berlin.

Thống kê cho thấy, lượng khách đi và đến Berlin bằng đường hàng không chiếm tỷ trọng rất lớn. Trong 7 năm gần đây lượng khách đi bằng đường hàng không ở Berlin tăng tới 65%. Năm 2009, có 21 triệu hành khách đi và đến qua hai sân bay hiện đang hoạt động tại Berlin. Do đó, chính quyền liên bang, chính quyền thành phố Berlin và nhà đầu tư đã tiến hành xây dựng một sân bay mới có tên là BBI (Brandenburg International Airporrt – còn gọi là sân bay Berlin) để thay thế cho hai sân bay hiện tại với công suất 27 triệu khách/năm, có thể nâng cấp lên 45 triệu khách/năm, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/10/2010. Vị đại diện của sân bay Berlin mong muốn hợp tác với các hãng hàng không, lữ hành của Việt Nam để mở đường bay từ Berlin đến Việt Nam cũng như thu hút lượng khách du lịch đi lại giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại buổi giới thiệu, đại diện một số hãng lữ hành của Việt Nam đánh giá cao điểm đến Berlin với vị trí là một trong những thành phố trung tâm của châu Âu và việc hợp tác phát triển du lịch cụ thể với phía thành phố và sân bay Berlin sẽ khởi động khi sân bay Berlin có đường bay thẳng tới Việt Nam. Trước mắt, các bên cần tăng cường quảng bá thu hút khách từ Berlin nói riêng, nước Đức nói chung đến Việt Nam và ngược lại.
Báo Du lịch