Lâm Đồng: Du khách trẩy hội rằm tháng giêng năm 2024 tăng cao
Cập nhật: 28/02/2024
Hằng năm, vào dịp Rằm tháng Giêng âm lịch, người dân trong và ngoài tỉnh, cũng như du khách quốc tế lại nô nức du xuân tại thác Pongour, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, để tham gia trẩy hội.

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, diễn ra vào ngày nghỉ cuối tuần, đồng thời quy mô lễ hội được đầu tư chất lượng hơn,… Do đó đã thu hút được người và du khách đến tham quan, trải nghiệm tại khu du lịch thác Pongour nhiều hơn năm ngoái.

Đến với thác Pongour xã Tân Thành, huyện Đức Trọng vào thời điểm này là mùa đẹp nhất trong năm. Nhờ còn giữ vẻ hoang sơ và thảm thực vật đa dạng nên khí hậu nơi đây luôn trong lành. Vì là mùa khô, nên ngọn thác đổ xuống cũng trở nên hài hòa, mềm mại, mang lại cảm giác thanh bình giữa không gian xanh rừng cây. Vốn được gọi với những cái tên khác như thác Bảy Tầng, thác Pongour vinh dự được công nhận là một trong những thác nước đẹp nhất tại tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Thác Pongour còn gắn liền với truyền thuyết của người K’ Ho, kể về nữ tù trưởng tên là K’ Nai, có sức mạnh thần kỳ, thuần phục thú rừng. K’ Nai phát huy tinh thần đoàn kết, giúp người dân trồng trọt, tăng gia phát triển sản xuất, mang lại cuộc sống ấm no bình yên cho buôn làng.

Với ý nghĩa trên, lễ hội Rằm tháng Giêng là dịp để“Tẩy trần - cầu may, họp bạn và cho đôi tình nhân bày tỏ tình yêu…”. Vì thế, lượng khách du lịch năm nay tăng đột biến, thu hút gần 7000 người, tăng gần 2000 người so với năm ngoái.

Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác, du khách còn được thưởng thức những chương trình văn hóa- văn nghệ đặc sắc, do các nghệ nhân các dân tộc bản địa, dân tộc phía Bắc sinh sống tại vùng đất Lâm Đồng biểu diễn. Lễ hội càng vui hơn khi được tham gia các trò chơi dân gian, như: ném còn, nhảy sạp… Nếu may mắn trở thành người thắng cuộc, người chơi sẽ được ban tổ chức trao giải thưởng.

Theo đại diện Công ty TNHH Du lịch Đất Nam - Đơn vị đứng ra tổ chức lễ hội cho biết: Do lượng người đến tham quan tại thác Pongour năm nay tăng cao, nên vẫn còn xảy ra tình trạng bị kẹt xe, ùn ứ ngoài cổng khu du lịch, dẫn đến thất thoát một lượng khách khi chưa được vào vui chơi trải nghiệm trong khu du lịch.

Tuy nhiên, nhờ công tác chuẩn bị tổ chức khá chu đáo trước, trong và sau lễ hội, đặc biệt là tăng cường chặt chẽ của lực lượng an ninh, làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu vực nguy hiểm nên lễ hội diễn ra an toàn. Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh buôn bán các mặt hàng trong khu du lịch được kiểm soát tốt, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, không chặt chém giá cả,… nên người dân và du khách cảm thấy yên tâm để trải nghiệm lễ hội Rằm tháng Giêng năm nay trong sự vui tươi, lành mạnh.

Thông qua lễ hội, nhằm quảng bá giới thiệu vẻ đẹp và tiềm năng của danh thắng thác Pongour nói riêng và du lịch Lâm Đồng nói chung đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, góp phần lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa trên vùng đất Nam Tây Nguyên, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch xanh bền vững mà tỉnh Lâm Đồng đang hướng đến.

TH: K’ Thủy – K’ Wen

Đài PT & TH Lâm Đồng - lamdongtv.vn - Đăng ngày 26/02/2024