Thái Nguyên: Lễ hội ''Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương''
Cập nhật: 20/02/2024
Ngày 20/2, tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) tổ chức lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương” nhằm tôn vinh vùng đất, người trồng, chế biến chè, loại cây thế mạnh, chủ lực của thành phố và tỉnh Thái Nguyên, thức uống quen thuộc của đa số người dân cả nước.

“Lễ hội hương sắc Trà xuân-Vùng chè đặc sản Tân Cương” tôn vinh vùng đất, người dân làm chè.

Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động phong phú, trong đó trọng tâm được chú ý nhất là rước cây chè đẹp, thi hái chè nhanh, thi sao chè bằng phương pháp thủ công truyền thống, thi đóng gói chè nhanh; trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các xã vùng chè đặc sản Tân Cương.

Các hoạt động này nhằm tôn vinh người trồng, chế biến chè và quảng bá chè Tân Cương, chè Thái Nguyên vốn được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”.

Trong khuôn khổ lễ hội “Hương sắc Trà xuân - Vùng chè đặc sản Tân Cương”, thành phố Thái Nguyên tổ chức các hoạt động: giải chạy phong trào thành phố Thái Nguyên thu hút hơn một nghìn người, hội thi chọi gà, thi đấu bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, cờ tướng, thi văn nghệ mà “diễn viên” là những người trồng, chế biến chè.

Vùng chè đặc sản Tân Cương gồm 6 xã là Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức, Quyết Thắng, Phúc Hà với diện tích hơn 1.500ha chè, được cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương; “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; xã Tân Cương được công nhận là điểm du lịch cộng đồng vùng chè.

Địa phương rước cây chè, cây trồng chủ lực mang lại sự sung túc cho người dân.

Vùng chè đặc sản Tân Cương nằm ở vùng ngoại ô phía tây của thành phố Thái Nguyên, thuộc vùng trung du bán sơn địa, xen kẽ có nhiều thung lũng hẹp, bằng phẳng; có sông Công chảy qua, nằm gần hồ Núi Cốc và nằm ở phía đông của dãy núi Tam Đảo.

Thổ nhưỡng vùng chè đặc sản Tân Cương chứa những nguyên tố vi lượng với tỷ lệ phù hợp thuộc quyền đặc hữu của cây chè; có độ PH phổ biến từ 5,5 đến dưới 7,0. Vùng tiểu khí hậu phía đông dãy núi Tam Đảo cao khoảng 1.000m so với mực nước biển là điều kiện lý tưởng cho phẩm chất chè được hoàn thiện. Cùng với bàn tay khéo léo, sự cần cù, sáng tạo của con người đã tạo ra sản phẩm chè đặc biệt, có hương vị đặc trưng riêng, không nơi nào có được.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên Nguyễn Thị Tuyết, chia sẻ: Những năm gần đây người làm chè vùng Tân Cương đã cải tiến công cụ, áp dụng khoa học, kỹ thuật, máy móc vào sản xuất, chế biến nên năng suất, chất lượng sản phẩm chè ngày càng được nâng lên, mẫu mã đóng gói đẹp, có uy tín cao với người tiêu dùng.

“Lễ hội hương sắc Trà xuân-Vùng chè đặc sản Tân Cương” là dịp để tôn vinh nghề truyền thống của người dân, không gian gặp gỡ của những người trồng, chế biến chè, của những người thưởng thức và yêu thích trà. Lễ hội trà còn là ngày hội văn hóa của nhân dân các dân tộc, các tôn giáo trên địa bàn, góp phần quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, sản phẩm được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”.

Thi sao chè truyền thống tại lễ hội.

Thế Bình

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/02/2024