Đến ''Tết làng Việt'' trải nghiệm không gian văn hóa Tết cổ truyền
Cập nhật: 18/01/2024
Trong 2 ngày 20 và 21/1/2024 (tức ngày 10 và 11 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Làng cổ Đường Lâm, Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ tổ chức Chương trình xúc tiến quảng bá du lịch với chủ đề "Tết làng Việt" chào xuân Giáp Thìn 2024.

"Tết làng Việt" sẽ giới thiệu đến du khách các phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền, ẩm thực Tết.

Trải nghiệm trọn vẹn những nét đẹp truyền thống của Tết Việt

Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội cho biết, trong Chương trình "Tết làng Việt" chào xuân Giáp Thìn 2024, Ban Tổ chức sẽ triển khai các tour mẫu trải nghiệm trọn vẹn những nét đẹp truyền thống của Tết Việt với Không gian chợ Tết truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại sân đình Mông Phụ; tổ chức check-in tại những điểm đặc sắc nhất trong làng. Tổ chức không gian, gian hàng giới thiệu về các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương; không gian trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền (ông đồ, tò he, gọt hoa thủy tiên), trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như: chọi gà, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu…

Bên cạnh đó, Chương trình sẽ giới thiệu đến đại biểu và du khách về các phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền như lễ giao thừa, mừng tuổi, thả cá chép...tại Nhà cổ (dự kiến tại gia đình ông Hà Nguyên Huyến); giới thiệu về ẩm thực Tết, trưng bày mâm cỗ ngày tết của người dân Đường Lâm (bánh chưng, gà Mía, thịt quay đòn...); trải nghiệm gói bánh chưng, gói giò... ngày Tết.

Giới thiệu, trải nghiệm về nghề truyền thống và sản phẩm thủ công gồm: Không gian nghề làm tương truyền thống của gia đình ông Hà Hữu Thể; Xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài và không gian Nghề Làng của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát; Không gian Đoài Criative và Đoài Comunity của Kiến trúc sư Khuất Văn Thắng.

Trong khuôn khổ Chương trình còn diễn ra Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về đề tài Làng cổ Đường Lâm và các điểm du lịch trên địa bàn thị xã tại khu vực cổng làng Mông Phụ.

Đến với Chương trình, du khách có cơ hội trải nghiệm gói bánh chưng, gói giò ngày Tết; tìm hiểu các nghề truyền thống và sản phẩm thủ công.

Ban Tổ chức cũng sẽ bố trí đoàn Fantrip bao gồm các KOLs (những người có sức ảnh hưởng lớn về truyền thông), các công ty lữ hành du lịch, các phóng viên, đài truyền hình chuyên trang về du lịch tham quan, khảo sát viết bài quảng bá cho du lịch Đường Lâm.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch làng nghề, giá trị Tết cổ truyền giàu bản sắc

Theo VGP, ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng Ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm cho biết, "Tết làng Việt" không chỉ góp phần giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế, mà còn là cách để giữ gìn truyền thống cho các thế hệ mai sau. Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết, thông qua chương trình "Tết Làng Việt", Thị xã mong muốn quảng bá giá trị Tết truyền thống, những giá trị văn hóa giàu bản sắc tại Làng cổ ở Đường Lâm; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách; qua đó tạo hiệu ứng kích cầu du lịch Làng cổ Đường Lâm nói riêng và thị xã Sơn Tây nói chung để đón khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa dịp Tết và du xuân Giáp Thìn 2024 sắp tới

Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Ngày đăng 13/01/2024