Ẩm thực đồng quê thu hút du khách
Cập nhật: 23/10/2023
Lúa cà phê-xã Láng Dài, Long Time Garden-xã Long Tân (huyện Đất Đỏ), Covy Farm (huyện Xuyên Mộc); vườn Ba Tui (xã Bình Ba, huyện Châu Đức)… là những không gian ẩm thực mới mẻ, thu hút du khách. 

Khách thưởng thức các món ăn dân dã tại Vườn Ba Tui (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).

Trải nghiệm bữa ăn ở đồng nội

Vào thứ Bảy, gia đình chị Đỗ Thị Mai (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vũng Tàu) và những người bạn lên xe rời thành phố về huyện Châu Đức tham quan các nông trại. Sau đó, chị chọn Vườn Ba Tui (thôn Suối Lúp, xã Bình Ba) để ăn trưa. Cảm nhận đầu tiên của chị khi bước vào Vườn Ba Tui là một không gian xanh mát với những lối đi bằng gỗ, xung quanh rợp bóng cây xanh. Có lẽ vì vậy mà góc nào của quán cũng trở thành những khuôn hình đẹp để trước khi thưởng thức món ăn, khách có thể tha hồ sống ảo.

Chị Mai đặt một chòi lá nằm bên suối để cả nhóm ăn trưa. Chỉ 15-20 phút sau, những món ăn dân dã đã được nhân viên quán bưng ra phục vụ. Nào là gà rẫy nướng ăn với cơm lam, tép đồng trộn gỏi bông chuối, cá lăng nướng muối ớt, nem cuốn rau rừng, măng núi xào, lẩu ếch… Món ăn ngon, không gian của quán cũng thật đặc biệt. Không cần máy lạnh nhưng dưới căn chòi lá vẫn mát rượi. Thay bằng ly thủy tinh uống nước thông thường, quán phục vụ thực khách dùng nước bằng những chiếc chum nhỏ nhắn… 

Cảm giác được về quê, trải nghiệm nắng, gió, màu xanh của rừng núi, ruộng vườn, ngôi nhà nhỏ dưới tán cây; trẻ nhỏ có được không gian chơi, trải nghiệm.. là những cảm xúc thú vị mà người dân thành phố đã mang về sau mỗi chuyến đi.

“Chúng tôi vừa thưởng thức món ngon vừa ngắm vườn cây xanh mát, nghe tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót bên kia sườn đồi. Có lẽ đó là điều đặc biệt mà ở chốn thị thành không thể nào có được”, chị Mai nhận xét.

Những ngày qua, trên mạng xã hội, các bạn trẻ truyền link cho nhau quán cà phê Lúa (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) bởi không gian của quán rất ấn tượng và đặc biệt. Khác với không gian phòng lạnh của thành phố, cà phê Lúa lấy quang cảnh (bạn trẻ thường gọi là view) ruộng đồng để thu hút khách. Và không gian đó cũng sẽ thay đổi theo mùa vụ của người nông dân. Khi là mùa đòng đòng, mùa thu hoạch view quán là một cánh đồng vàng rực lúa chín, cũng có khi quán lại mở ra một khung cảnh trơ trọi của những gốc rơm rạ với hình ảnh những người nông dân cải tạo đất để cho mùa vụ mới… 

“Mỗi thời điểm, không gian của quán có một vẻ đẹp riêng. Tôi thích cái sự mộc mạc, đậm chất đồng quê ở Lúa, đúng như tên gọi của quá. Nên mỗi lần đến Lúa, tôi thả hết muộn phiền theo những cánh đồng mênh mông để hít hà hương đồng, gió nội ở đây”, chị Đào Thị Giang (25 tuổi, đến từ TP.Vũng Tàu) nói.

Ngoài không gian ăn điểm, Lúa còn được lòng thực khách bởi sự đa dạng thức uống như: nước trái cây, cà phê, trà, sữa chua, bánh ngũ cốc... và cả những món ăn ngon như: cơm gà, cơm lam thịt nướng, bún bò Huế, gà chiên kèm khoai tây, pizza...

Các em học sinh thích thú khi tham gia lội bùn, bắt cá tại Eco Tân Hưng (xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa).

Khám phá điều mới mẻ ở rất gần

Buôn Gơ Rin (huyện Châu Đức) được xây dựng trên diện tích gần 3ha, bao quanh là dòng suối chảy róc rách và vườn cây ăn trái. Tâm điểm của buôn là 4 nhà sàn nối tiếp nhau và 1 nhà rông mái lợp tranh, kết cấu các tòa nhà đều được làm bằng gỗ, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc. Đến đây du khách không chỉ hòa mình vào thiên nhiên, mà còn được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của Tây Nguyên. Đặc biệt, đến đây du khách có thể thuê trang phục của đồng bào dân tộc để chụp hình lưu niệm với nhà sàn, nhà rông, đồng cừu, vườn hoa nhiều màu sắc hoặc lượn quanh hồ ngắm đàn cá koi bơi lội…

“Gia đình tôi chỉ được nghỉ 1 ngày cuối tuần. Đi xa thì mệt, các điểm đến ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh với bán kính khoảng 30-70km là lựa chọn lý tưởng nhất. Sau khi đã trải nghiệm nhiều không gian vườn, nông trại, chúng tôi đến buôn Gơ Rin”, chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho biết.

Trong khi đó, nông trại Eco Tân Hưng (xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa) chỉ cách TP.Vũng Tàu khoảng 30 phút lái xe cũng là một không gian vui chơi, trải nghiêm cuối tuần lý tưởng cho nhiều gia đình và đặc biệt là cho các em nhỏ. Với diện tích hơn 8ha, Eco Tân Hưng được thiết kế như một làng quê thu nhỏ. Ở đây có đầy đủ các loại rau, củ, quả như: bầu, bí, cam, bưởi và các loại rau hữu cơ được quy hoạch bài bản, sạch đẹp với nhiều khu khác nhau để các em học sinh trải nghiệm làm “nhà nông”. 

Các bạn trẻ lại rất chuộng xu hướng về các bãi bồi, đất trống, các view hồ, view sông để cắm trại. Dịch vụ Camping cũng nổi lên từ đó. Đi Bụi Camping (Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc) là điểm đến gần và phù hợp để giới trẻ nghỉ ngơi cuối tuần. Với chi phí cho 2 ngày một đêm trải nghiệm dao động từ 799-999 ngàn đồng đã bao gồm BBQ tối và bữa sáng là các bạn trẻ có thể yên tâm “hưởng thụ” không gian cuối tuần ngọt ngào giữa thiên nhiên. 

“Tôi thích trải nghiệm ngủ trong lều được trang trí kiểu vintage ấm cúng, dựng dưới những hàng phi lao, hướng về phía biển hơn là bó hẹp trong những không gian khách sạn, resort”, chị Nguyễn Thị Dung (sinh viên trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết.

Bài, ảnh: Quang Vũ

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 20/10/2023