Đà Nẵng: Khi làng di sản có số nhà
Cập nhật: 03/08/2023
Sau nhiều năm nỗ lực đề xuất, những hộ dân ở khu dân cư (KDC) Nam Ô 2 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vừa được chính quyền địa phương cấp số nhà vào giữa tháng 7-2023. Đây là khu du lịch, nơi có làng nghề nước mắm Nam Ô nổi tiếng - di sản phi vật thể quốc gia. Do đó, việc cấp số nhà không chỉ tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch hành chính mà còn góp phần nâng tầm làng nghề, phát triển kinh doanh, du lịch.

Khu dân cư Nam Ô 2 có cư dân sinh sống đông đúc và làng nghề nước mắm Nam Ô nổi tiếng với truyền thống hơn 400 năm. Ảnh: X.D

KDC Nam Ô 2 nằm sâu bên trong kiệt 884 Nguyễn Lương Bằng, kéo thẳng ra hướng biển, hầu hết là đường kiệt nhỏ, mỗi kiệt chỉ rộng khoảng 1-2,5m và chạy ngang dọc theo hình ô bàn cờ. Cộng đồng dân cư nơi đây khá đông đúc (hơn 300 hộ), được hình thành từ lâu đời, lại có làng nghề nước mắm Nam Ô nổi tiếng với truyền thống hơn 400 năm…

Thế nhưng, qua hàng chục năm, các hộ dân ở KDC này phải sống trong cảnh “nhà không số, phố không tên”. Anh Lê Hữu Huy, người dân tổ 49, KDC Nam Ô 2 cho biết, anh về đây sinh sống đã hơn 10 năm nhưng mãi đến nay mới có số nhà. Trước đây, thông tin địa chỉ của người dân đều phải ghi chung chung theo tên tổ hoặc kiệt 884 Nguyễn Lương Bằng, gây rất nhiều khó khăn trong việc buôn bán, làm ăn, giao dịch hồ sơ. Đơn giản nhất, khi người dân muốn mua hàng online, việc giao nhận hàng hóa cũng khá trở ngại vì không có địa chỉ nhà cụ thể.

Trong khi đó, lối đi trong KDC lại khá ngoằn ngoèo, nhân viên giao hàng hoặc người từ nơi khác tới đây dễ bị lạc vì không biết nhà mình cần tìm ở đâu? “Chuyện nhà không số giống như người không có tên vậy, nó không trọn vẹn. Đến nay, sau nhiều năm đề xuất, kiến nghị chính quyền, các nhà dân trong KDC đều đã được cấp số. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì chính quyền đã lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân”, anh Huy chia sẻ.

Theo người dân trong khu vực, việc có số nhà không chỉ mang lại một diện mạo mới cho KDC, mà còn khiến giá đất ở đây được nâng lên. Đặc biệt, nơi đây là làng nghề làm nước mắm nổi tiếng nên việc có địa chỉ cụ thể sẽ giúp tăng uy tín, sự tin cậy, khẳng định thương hiệu mắm Nam Ô với khách hàng.

Anh Bùi Thanh Phú, tổ 46 KDC Nam Ô 2 - chủ cơ sở nước mắm Hương Làng Cổ cho biết, ngay sau khi được gắn biển số nhà, cơ sở kinh doanh của anh đã cập nhập địa chỉ lên google để khách hàng liên hệ, tìm đến mua hàng. Hiện nay, thành phố đang đẩy mạnh du lịch, trong đó có du lịch văn hóa, trải nghiệm. Trong khi đó, nơi đây có làng nghề truyền thống làm nước mắm là di sản cấp quốc gia, có bờ biển dài và đẹp. Vì vậy, việc có số nhà sẽ mở ra cơ hội cho người dân địa phương phát triển những mô hình du lịch, tham quan, tìm hiểu làng nghề. Từ đó, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh nói chung, hàng chục cơ sở làm nước mắm truyền thống tại KDC nói riêng quảng bá đặc sản quê hương, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

“Được sự cho phép và hỗ trợ của chính quyền địa phương, tôi đang thử nghiệm tổ chức tour trải nghiệm cho du khách, sinh viên đến tìm hiểu về nghề làm nước mắm của làng Nam Ô. Việc có số nhà hỗ trợ rất lớn cho mô hình này, tăng lòng tin của du khách khi có ý định tham gia tour”, anh Phú cho hay.

Liên quan đến việc tại sao sau nhiều năm, KDC Nam Ô 2 mới có số nhà, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Đặng Văn Kiên cho biết, thời gian trước đó, nhận đề xuất của người dân, địa phương đã hướng dẫn các hộ làm thủ tục, hồ sơ; đồng thời tiến hành rà soát, khảo sát từng nhà, đường kiệt trong KDC để cấp số nhà. Tuy nhiên, KDC này có kiệt hẻm nhỏ khá nhiều nên tốn thời gian chọn kiệt chính và đánh số các hẻm.

Mặt khác, trên địa bàn phường không chỉ có một KDC Nam Ô 2 chưa có số nhà, mà còn cả những khu tái định cư khác với những tuyến đường mới, chưa đặt tên. Theo thống kê, KDC Nam Ô 2 và Xuân Dương có khoảng 800 hộ dân chưa có số nhà. Vì vậy, địa phương phải rà soát, phối hợp các cơ quan liên quan và xin chủ trương của quận trước khi thực hiện cấp số nhà. Đến nay, phường cơ bản đã triển khai tiến hành lắp số nhà cho 90% hộ dân ở 2 KDC trên. Trong quý 4 năm 2023, địa phương tiếp tục cấp và lắp số nhà cho các hộ dân còn lại.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường, việc triển khai cấp và lắp số nhà tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, giao dịch; đồng thời góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, một số KDC trên địa bàn nhiều kiệt hẻm nhỏ, hẹp, đứt quãng nên cần thời gian rà soát, thẩm định trước khi cấp số nhà. Quận đã chỉ đạo các phường từng bước triển khai cấp số nhà cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn. Đến nay, công tác này đã cơ bản hoàn tất, chỉ có một số nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, khu vực giải tỏa hoặc sát núi thì quận chủ trương không cấp và gắn số nhà.

Thiên Duyên

Báo Đà Nẵng - baodanang.vn - Đăng ngày 01/08/2023