Khai mạc Hội hát Sloong hao và phiên chợ Xuân vùng cao huyện Lục Ngạn
Cập nhật: 19/02/2019
(TITC) - Ngày 16/02/2019, tại xã Tân Sơn, đã diễn ra Lễ khai mạc Hội hát Sloong hao; phiên chợ Xuân vùng cao giao lưu hát dân ca các dân tộc huyện Lục Ngạn lần thứ IX năm 2019.

Hát Sloong hao là lối hát giao duyên có từ lâu đời của dân tộc Nùng và được ví như cây cầu bắc mối lương duyên cho biết bao đôi trai gái đến với nhau, nảy nở tình yêu và kết đôi thành vợ chồng. Theo tiếng Nùng, Sloong hao nghĩa là hai ta, đôi ta. Hát Sloong hao của dân tộc Nùng đặc biệt ở chỗ không có nhạc đệm nhưng vẫn mang đến sức hấp dẫn, sự say đắm ngọt ngào. Sloong hao có những điệu hát chính là hát giao duyên, đám cưới và ngày thường. Các nhóm trai gái người Nùng thường nhân những dịp đi chợ phiên, khi trăng rằm hoặc thời điểm Tết đến xuân đến để hát với nhau. Những cuộc hát có thể kéo dài từ sáng sớm đến chiều muộn, họ hát say sưa dọc trên các ngả đường đi về bản. Lúc này, họ sẽ cất lên những điệu hát với biết bao tâm sự, nỗi lòng sâu kín từ trái tim và không ít đôi đã nên vợ nên chồng sau những cuộc hát ấy.

Hằng năm cứ đến ngày 12 tháng Giêng nhân dân trong vùng và du khách gần xa lại tụ hội về tham dự chợ phiên Tân Sơn để gặp gỡ, giao lưu với những làn điệu Sloong hao của đồng bào dân tộc Nùng sinh sống trên địa bàn huyện Lục Ngạn và một số tỉnh lân cận.

Hội hát năm nay thu hút được sự tham gia của 27 câu lạc bộ dân ca cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn và du khách thập phương. Tại đây, các câu lạc bộ hát dân ca các dân tộc huyện Lục Ngạn được hát giao lưu với nhau, người dân và du khách có thể tham gia hát đối đáp, hát giao lưu dân ca tự do tại không gian khu vực tổ chức hội hát và phiên chợ vùng cao Tân Sơn, Phong Vân.

Các đôi trai gái xuống chợ Xuân

Hội hát Sloong hao và Phiên chợ vùng cao Lục Ngạn là hoạt động nhằm duy trì và phát triển từ lễ hội truyền thống (lễ hội bên suối Thác Lười và phiên chợ xuân) đã có từ lâu đời của đồng bào các dân tộc ở vùng cao Lục Ngạn. 

Nằm trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2019 tỉnh Bắc Giang, Hội hát Sloong hao; phiên chợ Xuân vùng cao diễn ra từ ngày 16-18/2/2019.

Hồng Thủy