Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2015
Cập nhật: 27/04/2015
Công tác chuẩn bị cho cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) đã được TP Đà Nẵng cơ bản hoàn tất, từ vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc thi nói chung và du khách nói riêng đến các vấn đề về kỹ thuật, cơ sở vật chất...


Pháo hoa của các đội đã được tập kết, lắp đặt.

Theo đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2015 với chủ đề “Đà Nẵng - Bản giao hưởng màu sắc” sẽ diễn ra trong 2 đêm: 28 và 29/4/2015 tại Cảng Sông Hàn, TP Đà Nẵng. 

Đây là lần thứ 7 TP Đà Nẵng vinh dự được đăng cai tổ chức cuộc thi. Tại cuộc thi lần này có sự tham dự của 5 đội pháo hoa đã từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi pháo hoa trên thế giới, gồm: Nam Phi, Hoa Kỳ, Úc, Ba Lan và Việt Nam. 

Để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách xem pháo hoa, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các sở, ban, ngành khác tăng cường thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông về các điểm bán vé chính thức, các đặc điểm nhận diện vé thật để tránh tình trạng người dân và du khách mua nhầm vé giả. Mặt khác, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý thật nặng hành vi in ấn, lưu hành vé DIFC 2015 giả trên thị trường. Giá vé các khán đài được bán với mức: 500.000 đồng/vé (khán đài B3), 400.000 đồng/vé (khán đài B4) và 300.000 đồng/vé (khán đài C1). Trong khi đó, thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, năm nay hệ thống khán đài xem pháo hoa được Đà Nẵng mở rộng, tăng quy mô so với các cuộc thi trước. Cụ thể, sẽ có 32.000 chỗ ngồi (trên tổng diện tích hơn 12.000m2) ở các khán đài A, B, C để phục vụ nhu cầu thưởng thức pháo hoa của người dân và du khách. 

Ngoài việc đảm bảo vé và chỗ ngồi, theo dự báo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, mùa pháo hoa năm nay, TP sẽ đón khoảng 500.000 khách du lịch. Hơn 16.300 phòng khách sạn đã sẵn sàng đón khách. Ngay từ đầu năm, TP đã ban hành kế hoạch bình ổn giá, tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ). Theo đó, các dịch vụ lưu trú phục vụ du khách trong dịp này không được tăng giá quá 50% so với ngày thường, đồng thời phải đăng ký, niêm yết công khai giá phòng tại quầy lễ tân và bán đúng giá niêm yết. Giá cả các cơ sở lưu trú đã đăng ký cũng được niêm yết trên website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Các dịch vụ kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, xe buýt và phương tiện thủy nội địa; dịch vụ ăn uống cũng nằm trong kế hoạch bình ổn giá mùa lễ hội này. Riêng đối với dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô, các quận Sơn Trà, Hải Châu đã hướng dẫn người dân đăng ký điểm trông giữ xe phục vụ du khách. Theo đó, đến nay quận Sơn Trà đã có 120 điểm đăng ký, quận Hải Châu có 70 điểm đăng ký. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc nâng giá không đúng quy định, các quận cử cán bộ giám sát tại các điểm giữ xe; đồng thời UBND TP cũng chỉ đạo tăng cường lực lượng chức năng ở các quận, huyện khác để hỗ trợ quận Sơn Trà và Hải Châu.

Về vấn đề an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ… tại khu vực bắn pháo hoa, Công an TP nhiều tháng qua đã triển khai các phương án và lực lượng, phương tiện để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách; đồng thời huy động các lực lượng có liên quan diễn tập xử lý tình huống. Các cơ quan chức năng đã hoàn thành việc kiểm tra, cấp phép cho tàu và phương tiện hoạt động trên Sông Hàn đưa du khách xem pháo hoa trên sông. Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc với các bộ phận, đơn vị có liên quan đảm bảo hệ thống đường truyền truy cập các mạng điện thoại và internet thông suốt, không bị nghẽn tại khu vực bắn pháo hoa. 


Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2015 được kỳ vọng sẽ là bữa tiệc của âm thanh và ánh sáng.

Về công tác lắp đặt pháo, cả 5 đội dự thi đã hoàn thành phần lớn công việc. Khu vực lắp đặt pháo nằm trên Cảng Sông Hàn hiện được lực lượng Công an và Bộ Chỉ huy Quân sự TP canh giữ cẩn trọng. 

Với kinh nghiệm qua 7 lần tổ chức cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế và sự chuẩn bị công phu, chu đáo, chủ động từ nhiều tháng qua của TP Đà Nẵng, người dân và du khách tin tưởng cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế năm nay sẽ diễn ra thành công, an toàn. Đây sẽ là đại tiệc về âm thanh và ánh sáng trên bầu trời Đà Nẵng trong 2 đêm 28-29/4 tới đây./.

ĐCSVN