Du lịch vùng Tây Bắc hợp tác khai thác thế mạnh
Cập nhật: 24/11/2008
Tây Bắc là vùng có thế mạnh về du lịch đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa – loại hình đang là xu hướng phát triển của du lịch thế giới hiện nay. Các tỉnh vùng Tây Bắc đang tìm kiếm khả năng và phương thức hợp tác nhằm khai thác các lợi thế về du lịch của nhau.

Hiện nay trên thế giới khoảng 2/3 lượng khách chọn các tour du lịch văn hóa. Đây là một cơ hội cho du lịch Việt Nam nói chung và các tỉnh vùng Tây Bắc nói riêng. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế thuộc Tổng công ty du lịch Hà Nội cho rằng, Tây Bắc là vùng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Với những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc đơn giản như: kiểu kiến trúc nhà, cách bài trí trong nhà, vị trí ngồi trong nhà, bếp lửa hay bàn thờ…cho tới trang phục đều cuốn hút và tạo sự thích thú cho khách tham quan. Bên cạnh đó, nơi đây cũng có những thế mạnh để phát triển hình thức du lịch sinh thái. Vùng Tây Bắc này còn có Sa Pa - một trong những điểm tham quan trọng tâm của khu vực phía Bắc. Chính vì những yếu tố thuận lợi đó, đòi hỏi các tỉnh miền núi phía bắc cần phải liên kết chặt chẽ với nhau để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, có thương hiệu để khai thác và phát triển du lịch bền vững, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc.

Vừa qua, 8 tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ và Hòa Bình đã thống nhất kế hoạch liên kết phát triển du lịch vùng. Hy vọng trong thời gian tới, du lịch vùng Tây Bắc sẽ có những bước tiến mới, mở nhiều hơn nữa các tour tham quan, đa dạng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cũng như dịch vụ để du lịch thật sự là ngành kinh tế mũi nhọn của các địa phương.
ĐCSVN