Hội thảo “Khai thác thị trường khách du lịch Thái Lan” tại Đà Nẵng
Cập nhật: 24/11/2008
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, thu hút khách tham quan và lưu trú tại miền Trung, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo “Khai thác thị trường khách du lịch Thái Lan”.

Tham dự có đại diện các Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp của các tỉnh miền Trung và nhiều doanh nghiệp đến từ Thái Lan.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: “Thời gian qua, Đà Nẵng cùng với các tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, trong đó chú trọng đến các thị trường trọng điểm. Một trong những thị trường trọng điểm mà Đà Nẵng và các địa phương đang có lợi thế là thị trường khách du lịch Thái Lan đi theo đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Bangkok và đường bộ theo tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Đà Nẵng đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế tổ chức Roadshow tại Bangkok, Khonkaen; tổ chức và đón các đoàn tour caravan, Famtrip Thái Lan, các hãng truyền hình của Thái Lan; tổ chức các chương trình du lịch “Con đường di sản miền Trung”, “Đường Trường Sơn huyền thoại”, “Con đường xanh Tây Nguyên”, sự kiện “Năm du lịch Quảng Nam – Hành trình di sản”, “Festival Huế”, “Con đường xuyên Á”, “Liên hoan Du lịch Đà Nẵng – Biển gọi” và đặc biệt là tổ chức cuộc thi “Bắn pháo hoa Quốc tế tại Đà Nẵng năm 2008”... Đây là những cơ sở tốt để thu hút lượng lớn du khách Thái Lan đến với Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung".

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và kết quả thu được, ông Vinh cũng nêu rõ: du lịch miền Trung còn tồn tại nhiều khó khăn, chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của vùng. Với khách Thái Lan, mới chỉ khai thác quanh vùng Đông Bắc, chưa mở rộng ra các khu vực tiềm năng khác, đặc biệt là chưa khai thác được khách từ các nước thứ 3 (khách du lịch các nước đến du lịch Thái Lan)... Do đó, vấn đề liên kết các hoạt động xúc tiến giữa các địa phương cần phải nhanh chóng khắc phục, tránh tình trạng khai thác và cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp du lịch đã ảnh hưởng xấu và cản trở hiệu quả khai thác khách Thái Lan của du lịch miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Đối với ngành du lịch Quảng Nam, địa phương này luôn là chủ thể, là đối tác tích cực trong dự án “Con đường di sản miền Trung”. Hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch giữa Quảng Nam và các địa phương miền Trung cũng đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo ông Hồ Tấn Cường - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết: Vẫn cần phải xác định và mở rộng quy mô về điểm đến. Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên - Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam phải là một điểm đến chung. Tam giác 3 di sản văn hóa thế giới chỉ trong vòng bán kính khoảng 150km và nếu tính đến Phong Nha - Kẻ Bàng thì chúng ta có sản phẩm “Con đường di sản thế giới” phong phú, độc đáo hơn, hấp dẫn hơn đối với du khách trong khu vực ASEAN.

Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng, với loại hình du lịch caravan, khách tự hào về việc tự lái xe ô-tô xuyên các quốc gia và nhất là khẩu hiệu ngày ăn cơm 3 nước của khách du lịch Thái Lan khi tổ chức các tour caravan xuyên Á. Đồng thời, khẳng định, caravan là loại hình du lịch hấp dẫn, mở ra một triển vọng to lớn cho phát triển du lịch đường bộ đối với du lịch miền Trung Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, góp phần tăng trưởng lượng khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực miền Trung và thành phố Đà Nẵng.

Tham dự hội thảo, ông Sommai – Trưởng điều hành Outbound – Công ty TNHH Du lịch N.S bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng một chuyến viếng thăm Đà Nẵng sẽ mang lại một trải nghiệm không bao giờ quên. Chuyến đi này bắt đầu từ Bảo tàng Điêu khắc Chăm, nơi trưng bày hơn ba trăm hiện vật nguyên thủy nhất trên thế giới có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 15, núi Ngũ Hành Sơn biểu trưng cho năm thành tố (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) với rất nhiều hang động và tượng Phật và làng điêu khắc đá Non Nước. Một nền văn hóa độc đáo, một phong cảnh tuyệt đẹp, di sản văn hóa và con người thân thiện sẽ làm cho Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến thu hút du khách trên toàn thế giới”.

Ông Heribert Gaksch – Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh của PB Air cũng khẳng định sẽ cố gắng hết sức để thúc đẩy thị trường du lịch ở miền Trung - Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, Hội An và Huế. Ông cho biết, PB Air sẽ bắt đầu tăng tần suất chuyến bay thay vì 4 chuyến mỗi tuần thành mỗi ngày một chuyến trong tương lai không xa.
Báo Văn hóa