Khai mạc Lễ hội Nho và Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014
Cập nhật: 18/07/2014
(TITC) - Tối 17/7/2014, tại khuôn viên hồ Điều Hòa (TP. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), Lễ hội Nho và Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014 đã chính thức khai mạc.

Lễ khai mạc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh; Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Xuân Vĩnh; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các sở, ban ngành địa phương; lãnh đạo các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; các tổ chức, doanh nghiệp nho và vang quốc tế đến từ 11 quốc gia (Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Nga, Nam Phi, Chi-lê, Hungary, Australia, Argentina và Bồ Đào Nha) cùng đông đảo nhân dân trong tỉnh, khách du lịch trong và ngoài nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh Lễ hội Nho và Vang quốc tế - Ninh Thuận 2014 lần đầu tiên được tổ chức tại Ninh Thuận nhằm tôn vinh những người trồng nho, các doanh nghiệp chế biến và kinh doanh các sản phẩm từ nho, góp phần khẳng định giá trị của cây nho, loại cây trồng đặc trưng của Ninh Thuận. Lễ hội cũng là dịp giới thiệu đến du khách và bạn bè quốc tế tiềm năng du lịch cũng như tiềm năng chế biến rượu vang tại Ninh Thuận; đồng thời tạo cơ hội hợp tác, giao lưu giữa những người trồng, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ nho và khách du lịch, tạo mối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, qua đó hình thành và đẩy mạnh thương hiệu nho Ninh Thuận.

Đại diện những người trồng nho tại Ninh Thuận, ông Nguyễn Văn Mọi với thương hiệu “Nho Ba Mọi” nổi tiếng chia sẻ: “Đây là cơ hội để người trồng nho Ninh Thuận tiếp cận với những nhà sản xuất rượu vang của thế giới, qua đó biết được mình đang ở đâu, phải làm gì để vươn lên có các sản phẩm cạnh tranh”.

Ngay sau hồi trống khai mạc lễ hội của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam là chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh và một số nước như Hoa Kỳ, Chi-lê, Ý, Australia,... trình diễn. Chương trình gồm 3 phần: Âm vang biển, gió và nắng; Đất thắm vị nho và Vang dậy men đời với nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo như: múa “Vũ nữ Ap-sa-ra” kết hợp với “Người làng biển” (dân tộc Chăm); múa Náp (dân tộc Ra Glai) - loại hình văn hóa dân gian mang tinh thần thượng võ có giá trị bền vững trong đời sống cư dân làng biển; và đặc biệt là Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận. Tại lễ khai mạc còn có diễu hành xe hoa, đua thuyền thúng, triển lãm và trao giải thưởng nhiếp ảnh, bắn pháo hoa…

Lễ hội Nho và Vang quốc tế Ninh Thuận 2014 diễn ra từ ngày 17 đến 19/7 do UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty cổ phần King Star phối hợp tổ chức với sự tham dự của 11 quốc gia trên thế giới như Pháp, Ý, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc được tổ chức như: triển lãm ảnh nghệ thuật “Ninh Thuận – Một vùng đất quyến rũ”; hội thảo với chủ đề “Nho Ninh Thuận – Ngọc trong đá”; hội chợ triển lãm thương mại và du lịch quốc tế 2014 với khoảng 100 gian hàng giới thiệu nho và các sản phẩm từ nho của các công ty sản xuất rượu nho trong và ngoài nước; biểu diễn các công đoạn trồng, thu hoạch, sản xuất, chế biến rượu nho và các sản phẩm từ nho theo quy trình địa phương; hội thi ẩm thực, thả diều… Đến với lễ hội, du khách còn có dịp tham quan các vườn nho nổi tiếng tại Ninh Thuận như Ba Mọi, Thái An, Hiệp Hòa… 

Bài, ảnh: Phạm Phương