Bộ tranh ghép bằng cánh bướm và vỏ tràm lớn nhất Việt Nam
Cập nhật: 17/06/2008
Bộ tranh ghép chủ đề “Bắc - Trung - Nam” do doanh nghiệp tư nhân Khánh Hà, một cái tên quen thuộc trên đất Huế với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống lẫn hiện đại, vừa được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) xác lập kỷ lục là “Bộ tranh ghép bằng cánh bướm và vỏ tràm lớn nhất Việt Nam”.

Bộ tranh được ghép bằng 2 chất liệu cánh bướm (lấy từ 23 loài bướm với màu chủ yếu là màu đất) và vỏ tràm (18kg vỏ tràm lấy từ cây tràm của rừng tràm U Minh Hạ).

Đây là bộ tranh liên hoàn gồm 3 bức tranh nhỏ, mỗi bức kích thước 1,45m x 5m; khi ghép 3 bức với nhau sẽ tạo thành bộ tranh cao 1,45m và dài 15m. Các nghệ nhân của Khánh Hà đã sử dụng 6 tấm ván MDF làm vách (mỗi tấm có kích thước 1,32m x 2,42m) và 6 tấm mica bao bên ngoài có độ dày 2mm làm nền cho bộ tranh ghép này.

Để làm nên bộ tranh này, hai nghệ nhân Hồ Đắc Hiệp và Trương Hữu Võ đã hướng dẫn cho 15 nhân công thuộc các bộ phận tạo mẫu và kỹ thuật của Doanh nghiệp tư nhân Khánh Hà thực hiện các công đoạn ghép các chất liệu tạo nên nét đặc sắc và tô đậm chủ đề chính của bộ tranh. Thực hiện trong 40 ngày và hoàn tất ngày 29/5/2008, bộ tranh đặc tả những kiến trúc tiêu biểu cho 3 miền Bắc - Trung - Nam: Quốc Tử Giám - Chùa Một Cột - Tháp Rùa - Cầu Thê Húc - Đền Ngọc Sơn - Cửa Ngọ Môn - Chùa Thiên Mụ - Cầu Tràng Tiền - Chợ Bến Thành - Nhà thờ Đức Bà - Bến Nhà Rồng.
Báo Du lịch