Phú Yên: Hẹn lại mùa hè biển, đảo
Cập nhật: 11/05/2021
Một mùa hè rực rỡ, dịu mát với biển, đảo đầy hứa hẹn cùng du khách đến với xứ sở hoa vàng cỏ xanh đã phải tạm gác; cùng lúc các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hồ hởi, sẵn sàng phương án dịch vụ cho các hành trình tour cũng đóng băng. Dịch Covid-19 một lần nữa ập đến, khiến mọi hoạt động vào trạng thái phòng, chống tập trung cao độ… 

Tắm biển và ngắm san hô ở Hòn Nưa. Ảnh: Vy Nguyễn

Lỗi hẹn du lịch biển hè

Với các địa phương có lợi thế về du lịch biển đảo, mùa hè là mùa đẹp nhất để đón du khách tham quan, nghỉ dưỡng, xả stress. Phú Yên được thiên nhiên ban tặng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, phong phú, đặc biệt là bờ biển dài 189km với nhiều bãi tắm, vũng vịnh đẹp, các đảo nhỏ ven bờ là những địa chỉ lý tưởng để du khách chọn làm điểm đến trong mùa hè này.

Theo Phòng Quản lý du lịch (Sở VHTTDL Phú Yên), khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, lượng khách du lịch chọn Phú Yên làm điểm đến trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua tăng mạnh. Tổng lượt khách du lịch đến xứ sở hoa vàng cỏ xanh đạt khoảng 24.300 khách. Trong đó, tại các cơ sở lưu trú là 16.100 lượt khách; khách tham quan tại các di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn và Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh đạt gần 31.000 lượt.

Chị Nguyễn Thị Lan Vy, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Biển Việt tour, chia sẻ: “Khách của Biển Việt tour dịp này đều chọn các tour biển, đảo. Phú Yên có rất nhiều điểm đến khiến du khách mê mẩn với cảnh quan hoang sơ, không khí trong lành “cát biển sạch bong kin kít”, điều mà không phải bãi biển nào cũng có. Nếu không bùng phát dịch Covid-19, khách tour đã đặt cho đến hết hè”.

Bạn Trịnh Diệp, một khách quen của Biển Việt tour ở Hà Nội, từ đầu tháng 4 đã lập group các bà mẹ và trẻ tiểu học, mầm non lên kế hoạch khám phá biển, đảo ngay tuần đầu nghỉ hè, nay đành phá sản. “Tôi và những người bạn đến Phú Yên cách đây 2 tháng, tour tự túc kéo dài 4 ngày, định sẽ quay trở lại vào dịp hè để vui chơi thỏa thích. Phú Yên có rất nhiều điểm đến thiên nhiên đẹp hút hồn, một thiên đường dành cho các bạn thích check-in và khám phá văn hóa ẩm thực. Biển ở đây thật tuyệt”, Trịnh Diệp chia sẻ.

Các đơn vị lữ hành và khách du lịch các tỉnh Tây Nguyên đang háo hức hè này được tắm biển Phú Yên, cũng đành gác lại. Trong chuyến xúc tiến quảng bá du lịch đến các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp du lịch Phú Yên đã mang sản phẩm du lịch biển tiếp thị với thị trường khách du lịch các tỉnh cao nguyên, nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Bằng chứng là trong số khách đến vào dịp lễ 30/4, khách đến từ Tây Nguyên chiếm khá lớn. Các công ty đang mở bán tour biển đảo Phú Yên cũng lỗi hẹn cùng khách, chờ đến khi hết dịch, hoặc dịch được kiểm soát an toàn.

Khách đặt tour không mất tiền cọc

Dịch Covid-19 đợt này bùng phát nhanh và nguy hiểm, khi các tour du lịch mùa hè đã được khách hàng đặt cọc. Các công ty lữ hành cũng đặt cọc các dịch vụ tiếp theo như ăn uống, vận tải, lưu trú. Tuy nhiên, đã có kinh nghiệm trong đợt dịch năm trước, chi phí đặt cọc đã được các bên thống nhất đưa vào điều khoản hợp đồng, khi xảy ra tình huống bất khả kháng thì không bị mất tiền đặt cọc.

Anh Nguyễn Lê Khang Cường, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Joy Travel, cho biết đầu năm 2021, Joy Travel giới thiệu tour khởi hành hàng ngày Group tour Phú Yên Holiday và nhận được tín hiệu khá tốt từ khách nội địa đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Chùm tour này nhờ có sự liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ nên giá khá mềm, chỉ 650.000 đồng/người bao gồm các dịch vụ cơ bản: xe vận chuyển, hướng dẫn viên, bữa ăn trưa (150.000 đồng/suất), khăn lạnh, nước uống, vé tham quan, bảo hiểm du lịch.

“Với chính sách giá hợp lý, uy tín, chất lượng tour được đặt lên hàng đầu, trong mùa hè này, chúng tôi nhận khá nhiều khách đoàn từ các tỉnh, thành về Phú Yên. Chúng tôi cam kết khách hàng không mất tiền cọc, và khi đặt các dịch vụ tiếp theo, chúng tôi cũng yêu cầu bên cung cấp dịch vụ cũng cam kết như vậy. Hiện nay, các tour không thực hiện được do dịch bệnh, các bên hoãn tour, không mất cọc chờ tình hình dịch được kiểm soát”, anh Cường cho biết.

Tương tự, anh Bùi Nguyễn Vi Đông, Giám đốc Long Phú Tourist chi nhánh Phú Yên, cho biết những ngày qua, đơn vị tập trung xử lý, hỗ trợ khách hàng khi tour hủy, hoãn. Trong tình huống bất khả kháng này, lữ hành thuyết phục các tour khách hoãn cho đến khi tour được tổ chức.

“Phần lớn khách thông cảm, chấp nhận hoãn tour, với những khách kiên quyết hủy tour, chúng tôi vẫn giải quyết hoàn lại 30-50% tiền đặt cọc. Về phía công ty lữ hành, chúng tôi cũng được bảo lưu tiền cọc với các dịch vụ tiếp theo. Riêng với các hãng hàng không, nếu đặt vé theo seri booking, giá trị cọc từ 30-50% chỉ được hoãn chứ không được hủy vé. Đối với khách lẻ, khách đoàn có kế hoạch đặt tour trước phải thanh toán toàn vé mà không được hoàn tiền, lữ hành phải chấp nhận lỗ”, anh Đông giãi bày.

Ngành Du lịch luôn mong muốn và sẵn sàng phục vụ du khách bằng chất lượng dịch vụ, tinh thần chăm sóc khách hàng tốt nhất. Nhưng trong tình hình hiện nay, ưu tiên phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng là số một. Sở VHTTDL đã kịp thời có văn bản hướng dẫn công tác phòng dịch đúng quy định; đồng thời tổ chức kiểm tra nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Cao Hồng Nguyên, Trưởng Phòng Quản lý du lịch

Trần Quới

Báo Phú Yên