Hà Nam tổ chức đón Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia trận địa pháo Lam Hạ
Cập nhật: 23/09/2016
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của 10 nữ dân quân Lam Hạ và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia trận địa pháo phòng không Lam Hạ, tỉnh Hà Nam sẽ diễn ra trong tháng 10 tới.  
Đền thờ 10 nữ dân quân Lam Hạ. Ảnh: dangcongsan

Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức với quy mô cấp quốc gia do Tỉnh ủy Hà Nam, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam từ 20h ngày 02/10/2016, tại sân Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh (đường Trần Phú, Phủ Lý).

Chương trình sẽ gồm các hoạt động như: Phát biểu khai mạc chương trình; diễn văn kỷ niệm; công bố quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, nghi thức trao, nhận Bằng xếp hạng; trao quà cho các thân nhân 10 nữ liệt sỹ, đối tượng chính sách và đặc biệt là chương trình nghệ thuật tổng hợp với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi cuộc chiến đấu kiên cường của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống quân thù, ca ngợi những cống hiến hy sinh của những người con quê hương, ca ngợi đất nước đổi mới….

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm sẽ diễn ra một số các hoạt động như: Dâng hương đặt vòng hoa viếng và cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, Hội thảo khoa học “10 nữ liệt sỹ dân quân Lam Hạ”.

Cách đây 50 năm, trong những ngày đầu tháng 10/1966, những cô gái của Đại đội dân quân phòng không xã Lam Hạ đã lần lượt ngã xuống bên mâm pháo trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, để bảo vệ các trọng điểm giao thông trên tuyến đường huyết mạch chi viện cho tiền tuyến miền nam, bảo vệ các mục tiêu quan trọng và tài sản, tính mạng của nhân dân. Đại đội dân quân phòng không xã Lam Hạ và liệt sĩ Nguyễn Thị Thi đã được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Di tích Trận địa pháo phòng không Lam Hạ đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. 

CINET