Phú Yên đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia “Lẫm Phú Lâm”
Cập nhật: 23/09/2016
Ngày 22/9, tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia “Lẫm Phú Lâm” tại phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa.
Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia “Lẫm Phú Lâm”. Ảnh: VG

Trong Khu đình - lẫm làng phường Phú Lâm gồm có bốn công trình văn hóa đặc sắc, nổi bật là kiến trúc lẫm thờ độc đáo. Lẫm là ngôi nhà cổ làm bằng gỗ, mái lợp ngói vảy đã trường tồn hơn 100 năm; là nơi cư dân thờ cúng tiền hiền, những người có công khai hoang, lập ấp được dân làng ghi nhớ ơn đức, thờ cúng. Trong khuôn viên còn có đình thờ các danh thần được xây cất từ thời Pháp thuộc; miếu thờ Thành hoàng Dục bảo Trung Hưng chi thần và miếu thờ bà Thiên Y Ana.

Cứ đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm, tại đây diễn ra các nghi lễ cúng thần, hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, thu hút hàng trăm người dân ở các phường Phú Lâm, Phú Thạnh, Phú Đông, thành phố Tuy Hòa tham gia.

Theo nguyện vọng của người dân về nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh, Ban Quản lý Khu đình - lẫm làng đã cho xây thêm đàn âm hồn trong khuôn viên đình - lẫm; hoàn thiện các công trình kiến trúc tâm linh như đình, miếu, lẫm làng…

Ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa trong bảo tồn sinh hoạt tín ngưỡng dân gian, Ban Quản lý Khu đình - lẫm làng phường Phú Lâm được Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên khen thưởng có thành tích trong 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: “Tại buổi lễ đón Bằng di tích, tỉnh đã ra mắt Ban quản lý Khu đình – lẫm làng, đại diện cho người dân ở địa phương. Tức là di tích đã được bảo quản, giữ gìn của cộng đồng dân cư. Đây là điều quan trọng nhất để di tích tồn tại lâu dài gắn với đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân”.

ĐCSVN