Khánh Hòa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch
Cập nhật: 10/03/2015
Tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội nghị gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.
 

Ông Lê Thanh Quang – Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp điều hành Hội nghị, lắng nghe những ý kiến phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, qua đó đưa ra những biện pháp khắc phục, tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phát triển...

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp đã phản ánh nhiều vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực du lịch mà các cơ quan quản lý nhà nước cần quan tâm tháo gỡ. Đó là vấn đề đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn cho du khách, đảm bảo môi trường tự nhiên khu vực bãi biển Nha Trang; cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cơ sở du lịch, nhà hàng, khách sạn cạnh tranh không lành mạnh, phá giá các tour, tuyến, sản phẩm du lịch, tình trạng chặt chém, chèo kéo du khách tại bến đò du lịch Cầu Đá, tình trạng ăn xin, bán hàng rong, cò mồi chèo kéo du khách, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch chung của tỉnh.

Trong đó, ý kiến của một số doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề sắp xếp lại các dịch vụ du lịch trên biển Nha Trang, tình trạng ca nô, dù kéo, phân ô - cắm dù chia bãi biển thành các khu vực riêng trên biển Nha Trang không chỉ gây ra hình ảnh lộn xộn mà còn hết sức nguy hiểm, mất an toàn cho du khách cũng như người dân khi tắm biển. Việc cấm dừng, đỗ xe trên tuyến đường Trần Phú – tuyến đường có đông các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch đã gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng giao thông cũng như các doanh nghiệp du lịch.

Đặc biệt là gây phiền hà và tạo nên hình ảnh không tốt đối với du khách khi phải kéo hành lý cồng kềnh trên một đoạn đường khá dài dưới trời nắng gắt hay mưa tầm tã để đến khách sạn. Vì vậy, việc cấm dừng, đỗ xe trên tuyến đường này không giúp giảm tải về giao thông mà trái lại, gây nên cảnh lộn xộn, nguy hiểm khi hàng trăm hành khách đưa hành lý qua đường. Điều này đã được các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch phản ánh nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phản ánh tình trạng thanh tra, kiểm tra tràn lan, chồng chéo của các cơ quan chức năng, không tuân thủ theo Nghị định 61 (mỗi nội dung chỉ được kiểm tra một lần/năm), khi đi kiểm tra, các đơn vị cần hạn chế việc mặc quân phục (công an, bộ đội) và cần báo trước để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và không gây bất ngờ, khó chịu cho du khách, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như môi trường du lịch chung của tỉnh…

Tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của các đơn vị, ông Lê Thanh Quang – Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng, thành phố Nha Trang và ngành du lịch cần khẩn trương rà soát, kiểm tra, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đã phản ánh. Nhất là việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách khi đến với Nha Trang.

Hạn chế tình trạng ăn xin, bán hàng rong và chấm dứt ngay tình trạng ca nô, dù kéo gây nguy hiểm cho du khách và nhân dân khi tắm biển. Cần khẩn trương có biện pháp tháo dỡ các dải phân cách cứng trên đường Trần Phú, cũng như việc cấm dừng đỗ xe trên tuyến đường này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách cũng như doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp nhằm tổ chức hoạt động hiệu quả cho các Trung tâm hỗ trợ du khách; đề nghị các doanh nghiệp cần kết nối lại với nhau thông qua Hiệp hội Du lịch, nhằm hỗ trợ nhau một cách tốt nhất, cùng phối hợp để xây dựng lễ hội, xây dựng các tour, điểm du lịch hấp dẫn, tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút du khách… Ngoài ra, các đơn vị du lịch cần xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ hội phục vụ du khách dịp Festival biển 2015 sắp tới với mục tiêu trong năm 2015 là đón 4 triệu lượt du khách và doanh thu từ du lịch đạt 7.200 tỉ đồng…

Báo Văn hóa