Nông dân Thừa Thiên-Huế mê làm du lịch
Cập nhật: 09/04/2013
Phường Thủy Biều (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) nổi tiếng với những khu nhà vườn ngát xanh cùng hệ thống nhà rường cổ. Phát huy những lợi thế đó, Hội nông dân phường Thủy Biều đã xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, tạo thu nhập cho người nông dân.

Từ đầu năm 2013, Hội Nông dân phường Thuỷ Biều đã xây dựng tour du lịch khám phá Thuỷ Biều. Đến đây, du khách sẽ được tham quan nhiều di tích như: điện Voi Ré, Hổ Quyền, Thành Lồi, đồi Vọng Cảnh…, những vườn cây trĩu quả bên dòng Hương Giang thơ mộng. Du khách còn được chiêm ngưỡng kiến trúc của những ngôi nhà rường cổ, thưởng thức bữa ăn dân dã tại nhà người dân địa phương hay cùng nông dân làm những công việc hàng ngày như chăm sóc cây, làm vườn…

Ông Hồ Xuân Đài, nông dân phường Thủy Biều cho biết, du khách đến gia đình ông, đều được các thành viên trong gia đình dẫn đi tham quan vườn thanh trà hơn 50 năm tuổi, nhà rường. Ngoài ra, du khách cũng có thể mua đặc sản kẹo mè, mứt gừng do gia đình làm về cho người thân.

Không chỉ gia đình ông Đài, tất cả các hộ nông dân ở Thủy Biều từ khi tham gia làm du lịch cộng đồng, họ đều rất tích cực cải tạo nhà vườn, xây dựng các điểm nghỉ ngơi để du khách dừng chân, đồng thời trang bị kiến thức về du lịch để giao lưu với khách.

Ông Thái Nguyên Bửu, Giám đốc lữ hành Công ty du lịch Cộng Đồng Việt ở thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá: Đến Thủy Biều, du khách sẽ có dịp thưởng ngoạn cảnh quan của một làng quê thuần Việt bằng xích lô hoặc xe đạp, qua sự thuyết trình rất mộc mạc và chân thật của người nông dân nơi đây. Thêm vào đó, tiềm năng du lịch ở đây rất lớn, thứ nhất, gần thành phố Huế, thứ hai là những cái di sản văn hóa làng vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Điều đặc biệt là, bà con nông dân ở Thủy Biều rất nhiệt tình tham gia làm du lịch, từ khâu hướng dẫn cho đến phục vụ.

Bà Tôn Nữ Quỳnh Tương, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thuỷ Biều cho biết, lâu nay các hãng lữ hành thường đưa khách nước ngoài đến Thủy Biều tham quan các địa điểm nhà rường, đình làng, nhà thờ họ… nhưng người dân thì chưa được hưởng lợi. Theo bà, việc mở tour du lịch cộng đồng này nhằm tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân vừa bảo tồn được nét văn hóa truyền thống.

ĐCSVN