Đà Nẵng đánh thức vùng đất phía đông nam
Cập nhật: 25/01/2013
Thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành việc mở rộng khu vực phía đông nam bằng hàng loạt dự án theo đúng quy hoạch của thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050. Đây là một trong những hướng đi đột phá nhằm thay đổi diện mạo đô thị Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa truyền thống.

Hoàn thiện hạ tầng giao thông

“Những tiềm năng, lợi thế của vùng đất phía đông nam thành phố đang được đánh thức, hình thành một vành đai xanh văn hóa du lịch, nghỉ dưỡng và trung tâm giáo dục-đào tạo bậc nhất miền Trung”, Kiến trức sư (KTS) Bùi Huy Trí, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch và Phát triển đô thị, Sở Xây dựng thành phố, cho biết.

Theo KTS Bùi Huy Trí, động lực hỗ trợ mạnh nhất đối với vùng đất phía đông nam thành phố là việc khai thông các tuyến giao thông huyết mạch, trong đó bao gồm tuyến đường du lịch ven biển nối liền Đà Nẵng với thành phố Hội An, đường Vành đai phía nam thành phố xuất phát từ Khu công nghiệp Hòa Khương (Hòa Vang) nối xuống với tuyến đường ven biển Hoàng Sa-Trường Sa. Trong nay mai, hệ thống giao thông đường thủy trên sông Cổ Cò khơi thông, du khách có thể thông thuyền từ sông Hàn, Đà Nẵng đến Hội An. Ngày 29-3 sắp đến, cây cầu Nguyễn Tri Phương hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ liên kết và rút ngắn khoảng cách giao thông phía nam với khu vực trung tâm thành phố.

Toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong vùng đang hoàn thiện, mở ra không gian cho sự phát triển quỹ đất của thành phố, tạo tiền đề phát triển đô thị về phía nam và có thêm điều kiện nâng cao mức sống của người dân trong vùng, thúc đẩy chuyển dịch kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ du lịch.

Hàng loạt dự án ra đời

Những trục lộ giao thông hoành tráng là động lực thúc đẩy và đang dần đưa các dự án hình thành trên toàn khu vực phía đông nam. Cùng với chính quyền và nhân dân thành phố, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đang góp sức mở rộng không gian đô thị Đà Nẵng, hình thành khu vực phía đông nam đầy sức sống.

Hàng loạt dự án các khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp ven biển đã hoàn thành; khu sân golf VinaCapital, Khu biệt thự sinh thái, Công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước, Công viên Văn hóa Ngũ Hành Sơn, Khu đô thị trung tâm Hòa Quý và 21 khu dân cư mới đang dần hiện thực hóa bức tranh đô thị lấy du lịch làm chủ đạo cho sự phát triển vùng đất phía đông nam thành phố. Khu vực giáp ranh giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam sẽ hình thành một trung tâm giáo dục-đào tạo với sự góp mặt của dự án Đại học Đà Nẵng, Khu đô thị FPT, Trường Đại học châu Á - Thái Bình Dương, Trường Cao đẳng Du lịch, Đại học Kỹ thuật Y dược, Đại học Khoa học Xã hội-Nhân văn…

Để có được bức tranh vùng đất phía đông nam của thành phố đang định hình theo đúng bản đồ quy hoạch, đã có trên 90% diện tích trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn được giải tỏa phục vụ cho 48  dự án đã và đang triển khai. Từ năm 2006 đến nay là khoảng thời gian ghi dấu sự năng động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn, đã luôn đồng thuận thực hiện theo sát chủ trương của thành phố.

“Đó là chủ trương thoát nghèo từ vùng đất nông nghiệp manh mún, nhà cửa cũ kỹ, đường sá nắng bùn mưa lầy trong vùng trũng thấp, thay vào đó là hàng loạt cái mới đang được sinh ra như nhà cửa khang trang, giao thông hiện đại, làng nghề được quy hoạch phát triển, các khu đô thị mới tạo nên những điểm nhấn trong quần thể kiến trúc đô thị sông nước đặc trưng của quận Ngũ Hành Sơn. Tương lai không xa, thế hệ trẻ của Ngũ Hành Sơn sẽ có cơ hội trở thành lực lượng lao động chủ đạo của vùng đất du lịch, văn hóa và sinh thái này”, ông Cao Thanh Hoàng, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn, khẳng định.

Đứng trên đỉnh Ngũ Hành Sơn phóng tầm mắt theo con đường ven biển, mở rộng tầm nhìn về phía nam hay quan sát khu vực trung tâm của quận Ngũ Hành Sơn sẽ thấy một bức tranh sơn thủy tự nhiên, thơ mộng đang được vẽ lại và tô điểm bởi các dự án, các công trình văn hóa gắn với địa danh lịch sử, làng đá mỹ nghệ và bãi biển Non Nước đẹp nổi tiếng. Khu vực đông nam thành phố đang thức dậy như một vùng đất trẻ mang diện mạo mới và nét đẹp hài hòa tạo nên một vành đai xanh hiện đại của thành phố.

Báo Đà Nẵng