Tập huấn “Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trách nhiệm ở Việt Nam”
Cập nhật: 28/12/2012
(TITC) - Ngày 26/12/2012, tại khách sạn Công đoàn (Hà Nội), Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trách nhiệm ở Việt Nam” nhằm cung cấp kiến thức về du lịch trách nhiệm; kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong phát triển du lịch có trách nhiệm và các hướng dẫn phát triển du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực cho ngành du lịch Việt Nam trong thực hiện Chiến lược phát triển du  lịch giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030, tập trung vào các chính sách có trách nhiệm với xã hội” do Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tài trợ.

Lớp tập huấn có sự tham gia của các cán bộ đến từ các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội; các công ty lữ hành và khách sạn trên địa bàn Hà Nội...  

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe nội dung cơ bản về các nguyên tắc phát triển du lịch có trách nhiệm và vai trò thực hiện du lịch có trách nhiệm, thực trạng các hoạt động du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam, thực hiện phát triển du lịch có trách nhiệm trong các cơ sở lưu trú du lịch – Nhãn du lịch xanh và bảo vệ môi trường. 

 Du lịch có trách nhiệm giúp tăng trưởng kinh tế, đảm bảo tính toàn vẹn môi trường, tạo ra sự công bằng xã hội trong mỗi địa phương, tăng cường lao động địa phương, phát huy các giá trị và tôn trọng văn hóa địa phương, tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, hàm lượng văn hóa và giá trị đạo đức cùng giá trị trải nghiệm cao hơn.

Ở Việt Nam, yếu tố thị trường có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch có trách nhiệm; thị trường lớn sẽ tạo động lực cho cộng đồng địa phương – đối tượng chính hưởng lợi từ dịch vụ du lịch có trách nhiệm. 

Các học viên cũng đã được cung cấp những thông tin về nhãn du lịch xanh và công tác bảo vệ môi trường trong các cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam. Thông điệp chính là xanh hóa du lịch với những tiêu chuẩn toàn cầu về du lịch bền vững, thể hiện được hiệu quả của quản lý bền vững; tối đa hóa lợi ích kinh tế xã hội cho cộng đồng địa phương, cho các di sản văn hóa, môi trường, giảm thiểu các tác động tiêu cực.  

Lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trách nhiệm ở Việt Nam” giúp các học viên hiểu rõ hơn về du lịch có trách nhiệm, tiến đến những hoạt động thiết thực nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng, hàm lượng văn hóa, giá trị đạo đức và giá trị trải nghiệm cao hơn.
 
Bài Phạm Phương - Ảnh Huy Hoàng