Đồng bào Khmer vui đón lễ hội Oóc-om-bok
Cập nhật: 25/11/2007
Mừng lễ hội Oóc-Om-Bok năm nay của đồng bào Khmer Sóc Trăng diễn ra trong hai ngày 23, 24/11/2007 với bầu không khí vui tươi, phấn khởi và tiết kiệm. Ðây là lễ tạ ơn thần mặt trăng vốn được đồng bào Khmer Nam Bộ coi là vị thần chăm sóc mùa màng trong năm, là một trong những lễ hội truyền thống lớn hằng năm.

Năm nay, lễ hội được tỉnh Sóc Trăng tổ chức với quy mô lớn, trở thành sự kiện thu hút đông nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Nghi lễ cúng trăng được tổ chức trang nghiêm, diễn ra cùng lúc ở tất cả các ngôi chùa, các gia đình, nhà cửa đều được quét dọn, trang hoàng sạch sẽ. Ðêm trăng rằm, khi mặt trăng tỏa sáng khắp muôn nơi thì mọi nhà bày cỗ cúng tạ ơn thần mặt trăng với nhiều hoa quả, hương đèn và món sản vật đặc sắc là cốm dẹp và cầu nguyện cho mọi người được khỏe mạnh, cho con trẻ học hành giỏi giang, cuộc sống gia đình hạnh phúc, ấm no với những mùa vụ bội thu.

Cùng với lễ cúng trăng trang nghiêm trong đêm rằm, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp Sở Thương mại - Du lịch, ngành văn hóa thông tin, Ðài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng tổ chức hội chợ triển lãm, các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, cuốn hút và phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa Khmer, đã góp phần tạo nên không khí sôi động của ngày lễ, như Liên hoan nghệ thuật trang phục ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, hát Dù Kê, múa lâm thôn, thi đấu bi sắt, thi thả đèn gió, đèn nước... Ðặc biệt, môn đua ghe ngo diễn ra trưa hôm rằm trên sông Maspéro đoạn sông Ðinh đã trở thành một hoạt động hấp dẫn nhất trong ngày lễ hội Oóc-Om-Bok truyền thống của đồng bào Khmer. Lễ hội Oóc-Om-Bok không chỉ mang nghĩa nhân văn sâu sắc là tạ ơn thiên nhiên đã ưu đãi cho những mùa bội thu, mưa thuận gió hòa, no cơm ấm áo mà còn là dịp cho người nông dân thư thả sau những ngày tháng lao động vất vả.
Nhân Dân