Trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa
Cập nhật: 13/09/2012
Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ngài Kishore Rao - Giám đốc Trung tâm di sản thế giới thuộc UNESCO, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những hỗ trợ tích cực của Trung tâm di sản thế giới mà đặc biệt là vai trò của cá nhân ngài Giám đốc trong việc hỗ trợ ngân sách, chuyên gia, kỹ thuật cho các dự án về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam  trong thời gian qua. Đồng thời hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ của Trung tâm di sản thế giới đối với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh quan điểm Việt Nam luôn cam kết thực hiện đúng và đầy đủ cam kết với Ủy ban Di sản thế giới và sẽ làm hết sức để các khu di sản thế giới tại Việt Nam tuân thủ và thực hiện đúng theo những khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới cũng như chủ động, kịp thời báo cáo về các kế hoạch bảo tồn và phát huy di sản cho Trung tâm di sản thế giới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã cảm ơn ngài Giám đốc Trung tâm di sản thế giới đã giới thiệu chuyên gia quốc tế để hỗ trợ và tư vấn cho Việt Nam xây dựng hồ sơ quần thể danh thắng Tràng An và Cát Bà.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian tiếp, ngài Kishore Rao bày tỏ vui mừng khi trở lại Việt Nam trên cương vị mới. Ngài Giám đốc Trung tâm di sản thế giới cho rằng, với nhiều di sản rất có giá trị về văn hóa, lịch sử, người dân Việt Nam cần nâng cao ý thức bảo tồn để phát huy những giá trị quý báu đó.

Trong những năm qua, các di sản văn hóa, thiên nhiên của Việt Nam được UNESCO công nhận đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển chung, làm thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của nhiều địa phương và nâng cao mức sống của cộng đồng dân cư tại địa phương đó. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo tồn và khai thác các giá trị di sản này còn gặp nhiều thách thức bởi Việt Nam uôn phải đối mặt với rất nhiều áp lực giữa cân bằng nhu cầu phát triển của người dân và nhiệm vụ bảo tồn các di sản văn hóa, thiên nhiên.

Từ những lý do khách quan, ngài Kishore Rao khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ các ưu tiên của Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ, bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa tại Việt Nam, nhất là những di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận.

Việt Nam đã gửi hồ sơ “Đờn ca tài tử Nam bộ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” trình UNESCO xem xét đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và đang xây dựng hồ sơ “Quần thể Cát Bà” trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.


Chinhphu.vn