Festival Biển Nha Trang Điểm hẹn 2007
Cập nhật: 10/06/2007
Tối 9/6/2007 Festival Biển Nha Trang điểm hẹn 2007 đã khai mạc tại tỉnh Khánh Hòa.

Lễ khai mạc với chủ đề “Sóng” được thể hiện bằng một chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm 26 tiết mục ca múa nhạc, hoạt cảnh hoành tráng và đầy màu sắc, đan xen giữa truyền thống và hiện đại. Mang đậm chất biển, chương trình đã đem đến cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về thiên nhiên và con người Nha Trang Khánh Hòa trong quá khứ cũng như hiện tại và hướng tới tương lai.

Điểm nhấn của lễ khai mạc chính là tiết mục sân khấu hóa lễ hội cầu ngư và hò bá trạo với sự tham gia của 250 diễn viên chuyên và không chuyên, tái hiện một lễ hội truyền thống tiêu biểu của cư dân vùng biển.

Đêm khai mạc đã kết thúc thành công với màn pháo hoa rực rỡ, mở đầu cho tuần lễ Festival đầy sôi động. Đây là lần thứ 3 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Festival Biển và cũng là lần tổ chức quy mô và hoành tráng nhất với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao, triển lãm phong phú và hấp dẫn. Tại Festival lần này sẽ có gần 60 hoạt động, trong đó có lễ hội đường phố diễn ra vào tối ngày 10/6/2007, thi đấu cờ người vào các buổi chiều từ 11 - 13/6/2007 và lễ hội Cầu ngư sẽ diễn ra vào chiều 15/6/2007 - ngày cuối cùng của tuần lễ Festival Nha Trang điểm hẹn 2007.

Trưng bày tác phẩm “Biển gọi” mang hình dáng con chim Yến
Nằm trong khuôn khổ Festival Nha Trang 2007, chiều 9/6/2007, tại Quảng trường 2/4 Nha Trang đã trưng bày tác phẩm “Biển gọi” mang hình dáng con chim Yến.

Đây là tác phẩm do Công ty cổ phần Sao Phương Đông sáng tạo từ nguyên liệu 6 tấn dừa khô với 73.000 mảnh ghép thành chim Yến. Sau khi hoàn thành, con chim Yến cao 2,8m, dài 4,5m, sải cánh 2,5m, nặng 600kg, được làm trong 48 ngày bởi bàn tay khéo léo của 40 thợ thủ công.

Tác phẩm chim Yến mang chủ đề “Biển gọi” xuất phát từ ý tưởng chim yến mang lại sự giàu có, thịnh vượng của xứ Trầm biển Yến, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp, bạn bè trong nước và quốc tế đầu tư vào Khánh Hoà.

Tác phẩm đã được tổ chức Sách kỉ lục Việt Nam (VietBooks) xác nhận là tác phẩm làm bằng gáo dừa lớn nhất Việt Nam.

“Hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa”
Trong chương trình lễ hội “XQ - Hồn biển”, tối 9/6/2007, trên đường phố biển Nha Trang đã diễn ra “Hội thiếu nữ rước phấn về cho hoa”.

Hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ XQ và những người yêu thích nghệ thuật tranh thêu tay trong và ngoài nước đã diễu hành từ Quảng trường 2-4 đến Nha Trang - XQ Sử quán.

Đây là lễ hội của những người thợ thêu xứ biển, nhằm giới thiệu cho du khách những nét đẹp tinh tế của nghề thêu tay truyền thống và lòng tự hào của những thợ thêu, nghệ nhân, nghệ sĩ, nhất là những nghệ nhân, nghệ sỹ XQ với những bản sắc riêng biệt, góp phần làm đẹp không gian văn hóa của Festival biển.

Triển lãm ảnh nét đẹp xứ Trầm Hương
Cùng ngày, triển lãm ảnh “Nét đẹp xứ Trầm hương” đã được khai mạc. 200 tác phẩm của 52 tác giả đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Phú Yên và Khánh Hòa đã mang đến cho du khách, người yêu ảnh nghệ thuật nét đẹp của xứ sở rừng Trầm, biển Yến - Nha Trang, Khánh Hòa.

Nhiều tác phẩm gợi cho người xem những cảm xúc trước sức sống tràn đầy của người dân miền biển và những đổi thay trên mảnh đất này. Triển lãm đã thu hút được nhiều người xem, đồng thời làm phong phú và nhộn nhịp hơn chương trình lễ hội Festival. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 15/6/2007.
VOV