Tạo dựng thương hiệu cho du lịch Thái Nguyên
Cập nhật: 07/08/2023
Với giá trị lịch sử hào hùng, nhiều danh thắng đẹp và văn hóa các dân tộc độc đáo, du lịch Thái Nguyên đã và đang khẳng định hình ảnh, vị thế trên bản đồ du lịch của quốc gia. Đặc biệt trong tháng 3/2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao giải Cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo), khẩu hiệu (slogan) và sản phẩm lưu niệm quà tặng du lịch tỉnh Thái Nguyên, góp phần khẳng định và tạo thêm giá trị thương hiệu cho du lịch Thái Nguyên.

Biểu trưng du lịch Thái Nguyên do tác giả Trần Giang Nam thiết kế

Chúng tôi có dịp gặp gỡ với anh Trần Giang Nam (thường trú tại quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) đúng dịp anh về Thái Nguyên nhận giải Nhất cuộc thi thiết kế biểu trưng, khẩu hiệu và sản phẩm lưu niệm quà tặng du lịch tỉnh Thái Nguyên. Anh Nam là tác giả đạt giải Nhất về thiết kế biểu trưng cho du lịch Thái Nguyên. Chia sẻ về việc gửi gắm tình yêu và sự sáng tạo vào thiết kế biểu trưng đầy ý nghĩa cho du lịch Thái Nguyên, tác giả Trần Giang Nam nói: “Lần đầu tiên tôi về Thái Nguyên và được một người bạn mời đi thưởng trà. Không khí ở Thái Nguyên rất tuyệt vời. Khi nhìn sợi trà 1 tôm 2 lá nở ra ngay trong chén, tôi đã có ấn tượng đặc biệt. Và khi thăm vườn chè, tôi càng ấn tượng hơn với vẻ đẹp đầy sức sống của búp chè tôm nõn, đó cũng là khởi nguồn của ý tưởng biểu trưng du lịch Thái Nguyên. Kèm theo búp trà tôi sử dụng ngôi sao dân tộc, thể hiện sự đoàn kết, phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng rất cần sự đoàn kết cùng hưởng ứng, tham gia của người dân. Tôi rất vui vì góp một phần nhỏ bé của mình để quảng bá hình ảnh mảnh đất Thái Nguyên vô cùng xinh đẹp đến với du khách”.

Tác giả Phạm Tam (thường trú phường Phú Trung, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) là tác giả của giải thưởng thiết kế khẩu hiệu “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”. Tác giả chia sẻ: Có 2 điều có lẽ không chỉ tôi mà bất cứ ai đến với Thái Nguyên đều ấn tượng đó là trà và bản sắc xứ Thái. Từ cảm nhận của mình về mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, bản sắc và được mệnh danh là đất đệ nhất danh trà, tôi đã đưa ra khẩu hiệu “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”, ngôn từ dễ nhớ, dễ thuộc hy vọng sẽ như lời mời, lời chào thân ái với du khách gần xa. Cùng với giải thưởng biểu trưng, khẩu hiệu, giải Nhất sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Thái Nguyên được trao cho Hợp tác xã Trà Sơn Dung (có địa chỉ tại phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) với sản phẩm trà ướp hoa độc đáo.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải Nhất thiết kế biểu trưng, khẩu hiệu và sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch cho các tác giả

Tại Việt Nam, các địa phương du lịch phát triển đều chú trọng tới biểu trưng và khẩu hiệu du lịch nhằm định vị và xây dựng thương hiệu cho du lịch địa phương. Xác định được tầm quan trọng của điều này, tháng 5/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã phát động Cuộc thi thiết kế biểu trưng, khẩu hiệu và sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Thái Nguyên. Sau hơn 4 tháng triển khai, cuộc thi nhận được trên 230 tác phẩm, với sự tham gia của 103 tác giả là chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, hoạ sĩ, đơn vị thiết kế, hợp tác xã nghề, sinh viên các trường thiết kế đồ hoạ, mỹ thuật, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Với hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn ra 17 tác phẩm xuất sắc đạt giải. Cuộc thi là dịp để phát huy khả năng và tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các tổ chức, cá nhân vào việc tham gia sáng tác, thiết kế biểu trưng, khẩu hiệu và sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; tôn vinh và phát huy các sản phẩm mỹ nghệ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên. Từ đó, khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Thái Nguyên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thái nguyên đến đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Đoàn Famtrip trong Chương trình Famtrip Thái Nguyên 2023 chụp ảnh lưu niệm tại La Bằng Homestay, xã La Bằng, huyện Đại Từ

Biểu trưng du lịch, sản phẩm quà tặng lưu niệm, đặc biệt là khẩu hiệu “Trải nghiệm xứ Trà, đậm đà bản sắc” cũng đã được sử dụng xuyên suốt ngay trong các hoạt động của khai mạc mùa Du lịch Thái Nguyên năm 2023. Ấn tượng với những nỗ lực và cách làm của Thái Nguyên trong định hình thương hiệu du lịch, đồng chí Vũ Duy Phương, Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng Cục Du lịch Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng về biểu trưng, sản phẩm quà tặng, đặc biệt là khẩu hiệu mà Thái Nguyên lựa chọn. Có thể thấy rằng, từ việc định hình thương hiệu, các hoạt động của mùa du lịch Thái Nguyên đã khai thác tối đa những điều gửi gắm là 2 yếu tố trải nghiệm trà và trải nghiệm văn hóa đầy bản sắc. Đây sẽ là việc làm để quảng bá du lịch của quê hương “đệ nhất danh trà” đến bạn bè trong nước và quốc tế, đưa hình ảnh du lịch Thái Nguyên xuất hiện ấn tượng, chuyên nghiệp trên các sản phẩm du lịch và các phương tiện thông tin truyền thông, hấp dẫn du khách và nhà đầu tư.

Phương Thảo

Cổng TTĐT tỉnh Thái Nguyên - thainguyen.gov.vn - Đăng ngày 06/8/2023